จีนดึง “คันทรี การ์เดน” รวมในลิสต์ 50 บริษัทอสังหาฯที่จะได้รับทุนช่วยเหลือ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ และบริษัทซิโน-โอเชียน กรุ๊ป ได้ถูกรวมอยู่ในรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 50 รายที่มีคุณสมบัติได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลกำลังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน

รายงานระบุว่า ทางการจีนกำลังร่างรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 50 รายที่มีคุณสมบัติได้รับเงินทุนช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงบริษัทเอกชนและบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางให้กับบรรดาสถาบันการเงินที่กำลังพิจารณาเรื่องการสนับสนุนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ผ่านทางการปล่อยเงินกู้

แหล่งข่าวระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนมีแผนที่จะสรุปรายชื่อของบริษัททั้ง 50 แห่งและส่งรายชื่อให้กับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่น ๆ ภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่จำนวนเงินที่จะให้ความช่วยเหลือยังคงไม่แน่นอน และรายละเอียดบางอย่างก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ การที่จีนได้นำบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เช่น คันทรี การ์เดน รวมอยู่ในรายชื่อ 50 บริษัทที่จะได้รับความช่วยเหลือด้านเงินทุนนั้น สะท้อนให้เห็นว่า ทางการจีนได้ปรับเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายไปเป็นการให้ความช่วยเหลือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เนื่องจากกังวลว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทางการจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่บริษัทอสังหาริมทรัพย์อย่างสมเหตุสมผล พร้อมกับเรียกร้องให้สถาบันการเงินปฏิบัติต่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนและบริษัทของรัฐบาลจีนอย่างเท่าเทียมกันเมื่อบริษัทเหล่านี้ยื่นขอกู้เงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top