ข่าวกรองเกาหลีใต้เผยรัสเซียช่วยเกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจร

หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัสเซียเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรจนเป็นผลสำเร็จเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายยู ซังบัม สมาชิกคณะกรรมการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับจรวดที่ใช้ในการส่งดาวเทียมไปให้กับรัสเซียหลังจากประสบความล้มเหลวในการใช้จรวดดังกล่าวส่งดาวเทียมถึง 2 ครั้ง และรัสเซียได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกาหลีเหนือส่งมอบให้

ขณะที่นายยูน คุน-ยัง สมาชิกคณะกรรมการข่าวกรองอีกรายหนึ่งกล่าวว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ เนื่องจากสามารถส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้ และทำให้เกาหลีเหนือวางแผนที่จะส่งดาวเทียมเพิ่มขึ้น อีกทั้งจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ในปีหน้าด้วย

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนม และสามารถส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้อย่างแม่นยำ

รายงานของ KCNA ระบุว่า จรวด “Chollima-1” ของเกาหลีเหนือได้นำดาวเทียมสอดแนม “Malligyong-1” ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเวลา 22.54 น.ของวันอังคาร (21 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีการปล่อยจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 12 นาที

เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ปกป้องการส่งดาวเทียมสอดแนมในครั้งนี้ว่า “การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ และการส่งดาวเทียมครั้งนี้จะช่วยสร้างความพร้อมในการทำสงครามให้กับเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ศัตรูมีการเคลื่อนไหวทางทหารซึ่งเป็นอันตรายต่อเกาหลีเหนือ”

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เดินทางไปสังเกตการณ์การปล่อยจรวดในครั้งนี้ และได้กล่าวแสดงความยินดีต่อบรรดาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจนี้ ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร หลังจากล้มเหลวในการดำเนินการดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้งในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top