เกาหลีเหนือฉีกข้อตกลงทางทหารกับเกาหลีใต้ พร้อมส่งทหาร-อาวุธ ประจำการแนวชายแดน

เกาหลีเหนือระบุในวันนี้ (23 พ.ย.) ว่า จะเพิ่มกองกำลังติดอาวุธที่แข็งแกร่งมากขึ้นและอาวุธใหม่ ๆ ที่บริเวณชายแดนติดกับเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ตอบโต้เกาหลีเหนือที่ส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร ด้วยการลงมติระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนที่ได้ลงนามร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อปี 2561

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือจะฟื้นฟูมาตรการทางทหารทั้งหมดที่ได้ระงับไปภายใต้ข้อตกลงกับเกาหลีใต้ โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อบรรเทาความตึงเครียดตามแนวชายแดนระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า “นับจากนี้เป็นต้นไป กองทัพเกาหลีเหนือของเราจะไม่ผูกพันกับข้อตกลงทางทหารเกาหลีเหนือ-ใต้ ที่ลงนามเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2561 อีกต่อไป โดยที่เราจะยุติการดำเนินการทางทหารที่มีขึ้นเพื่อลดความตึงเครียดและความขัดแย้งทางการทหารในทุกภาคส่วน ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ และเราจะประจำการกองกำลังติดอาวุธที่ทรงพลังยิ่งขึ้นและยุทโธปกรณ์รูปแบบใหม่ในภูมิภาคตามแนวเส้นแบ่งเขตทางทหาร”

การปล่อยดาวเทียมเมื่อวันอังคาร (21 พ.ย.) นับเป็นความพยายามปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวมา 2 ครั้ง และมีขึ้นหลังจากการเดินทางเยือนรัสเซียของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจได้รับความช่วยเหลือทางเทคนิคจากรัสเซียในการปล่อยดาวเทียมครั้งล่าสุด ท่ามกลางความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสองชาติพันธมิตร โดยเกาหลีเหนือได้จัดส่งกระสุนปืนใหญ่จำนวนหลายล้านลูกให้กับรัสเซีย

ทั้งนี้ ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการจัดส่งอาวุธ แต่ได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งรวมถึงเรื่องดาวเทียมด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top