สื่อเผยคนใน OpenAI ย่องเตือนบอร์ดเรื่องโครงการพัฒนาเอไอ ก่อนปลด “แซม อัลท์แมน”

นายแซม อัลท์แมน (ภาพ: รอยเตอร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ในช่วงก่อนที่นายแซม อัลท์แมนจะถูกปลดจากตำแหน่งซีอีโอของโอเพนเอไอ (OpenAI) นั้น พนักงานฝ่ายวิจัยหลายคนได้เขียนจดหมายถึงคณะกรรมการบริหารเพื่อเตือนเรื่องการค้นพบครั้งสำคัญเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

แหล่งข่าวระบุว่า จดหมายเตือนและอัลกอริทึมเอไอที่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ดังกล่าว นับเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นก่อนที่คณะกรรมการบริหารจะไล่นายอัลท์แมนออก

นายอัลท์แมนนั้นเปรียบเสมือนภาพตัวแทนของปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้างหรือ Generative AI โดยก่อนที่โอเพนเอไอประกาศว่าเขาจะกลับคืนสู่ตำแหน่งอีกครั้งนั้น บรรดาพนักงานของบริษัทมากกว่า 700 คนได้ขู่ว่าจะลาออกและไปร่วมงานกับไมโครซอฟท์ เพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนนายอัลท์แมน

แหล่งข่าวอ้างว่าจดหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อกังวลหลายประการของคณะกรรมการบริหาร ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจปลดนายอัลท์แมน โดยในจำนวนนี้มีความกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางการค้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งที่ยังไม่เข้าใจถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากได้รับการติดต่อสอบถามจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ทางโอเพนเอไอได้ยืนยันเรื่องข้อความภายในที่มีการส่งถึงบรรดาพนักงานเกี่ยวกับการมีอยู่ของโครงการที่เรียกว่า Q* รวมถึงจดหมายที่ส่งถึงคณะกรรมการก่อนหน้าการปลดนายอัลท์แมนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกของโอเพนเอไอกล่าวว่า ข้อความภายในดังกล่าวถูกส่งโดยนางมิรา มูราติ ซีอีโอฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพนเอไอ โดยแจ้งเตือนพนักงานเกี่ยวกับรายงานข่าวของสื่อ แต่ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับความถูกต้องของรายงานข่าวดังกล่าว

พนักงานบางส่วนในบริษัทเชื่อว่า Q* (ออกเสียงว่า คิวสตาร์) อาจเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการแสวงหาปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) ซึ่งโอเพนเอไอให้คำนิยามว่า AGI เป็นระบบอัตโนมัติที่มีความสามารถเหนือกว่ามนุษย์ในงานที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมากที่สุด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้วยทรัพยากรการประมวลผลจำนวนมาก โมเดล Q* ใหม่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์บางอย่างที่เฉพาะเจาะจง แม้ว่าความสามารถทางคณิตศาสตร์จะเทียบได้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษา แต่ความสำเร็จในการทดสอบเหล่านี้ทำให้นักวิจัยมีทัศนคติในแง่บวกอย่างมากเกี่ยวกับความสำเร็จในอนาคตของ Q*

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top