ไทยลุ้นข่าวดี! ฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันชุดแรก 3 ทุ่มพรุ่งนี้

นายมาเจด บิน โมฮัมเหม็ด อัล อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ เปิดเผยว่า การหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) เวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ ตัวประกันชุดแรกจำนวน 13 คนจะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้ เวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยฮามาสจะทยอยปล่อยตัวประกันในระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลา 4 วันที่อิสราเอลจะทำการหยุดยิงตามข้อตกลง

ฮามาสระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ทางกลุ่มจะปล่อยตัวประกัน 50 คนที่เป็นเด็กและผู้หญิง เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ซึ่งเป็นเด็กและผู้หญิงเช่นกันจำนวน 150 คน และอิสราเอลจะพักการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ตัวประกันชุดแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้จะมีชาวอเมริกัน 3 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 3 ขวบ 1 คน ซึ่งพ่อแม่ถูกกลุ่มฮามาสสังหารขณะบุกโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

ด้านนายโมฮัมเหม็ด อัล-คูไลฟี ผู้นำของกาตาร์ในการเจรจาปล่อยตัวประกันระหว่างอิสราเอลและฮามาส กล่าวยืนยันว่า การปล่อยตัวประกันจะมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ

“เราคาดว่าภายใน 4 วันนี้ เราจะสามารถปล่อยตัวประกันได้ครบตามจำนวนจากทั้งสองฝ่าย และนำไปสู่ที่ปลอดภัย”

นายอัล-คูไลฟีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top