ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษพุ่งแรงเกินคาด แต่ยังต่ำกว่าระดับก่อนโควิด

สถาบันวิจัยตลาด GfK เปิดเผยในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินส่วนบุคคลในเดือนพ.ย. แต่ความเชื่อมั่นยังห่างไกลจากระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วไปเดือนพ.ย.จากสถาบัน GfK เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ -24 จากระดับต่ำสุดในรอบสามเดือนของเดือนต.ค.ที่ -30 และออกมาดีกว่าที่โพลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวรอยเตอร์ได้คาดการณ์ไว้ที่ -28

แม้มีแรงกดดันด้านค่าครองชีพ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ GfK ในเดือนพ.ย.ก็แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยระดับที่เพิ่มขึ้นถึง 6 จุดถือเป็นการเพิ่มขึ้นแบบเดือนต่อเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ถึงเม.ย. แม้ว่าตัวเลขความเชื่อมั่นล่าสุดนี้จะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ในอังกฤษอยู่มากก็ตาม

นายโจ สตาตัน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้าของ GfK กล่าวว่า “ความเชื่อมั่นที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ในช่วงที่ผ่านมาเป็นตัวตอกย้ำบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ปั่นป่วนของประเทศ เนื่องจากข่าวดีเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงและค่าแรงที่เพิ่มขึ้นได้ถูกหักล้างด้วยระดับภาษีส่วนบุคคลที่อยู่ในระดับสูง ควบคู่ไปกับราคาน้ำมันและพลังงานที่แพงขึ้น”

อนึ่ง GfK ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 2,000 คนตั้งแต่วันที่ 1-14 พ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top