ก.ล.ต.เรียกโบรกฯประชุมด่วนจันทร์นี้คาดกำชับเข้มงวด Short Sell

รายงานข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ประสานมายังสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) เชิญให้สมาชิกสมาคมเข้าร่วมประชุมในวันที่ 27 พ.ย.เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการทำ Short Sell อาทิ การเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่น และ การวางหลักประกัน เป็นต้น

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ระบุว่า ก.ล.ต.น่าจะต้องการกำชับให้โบรกเกอร์ให้ปฏิบัติตามกฎกติกาอย่างเข้มงวด หลังจากนายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และนักลงทุนรายย่อยแสดงความไม่มั่นใจว่าการซื้อขายอาจเกิดความไม่เป็นธรรมจากโปรแกรมเทรดดิ้ง และการทำ Short Sell ที่สงสัยว่าจะเป็น Naked Short ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในขณะนี้ที่มีความซบเซาอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโบรกเกอร์ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการอย่างเคร่งครัด แต่ยอมรับว่ามีบางจุดที่ยาก โดยเฉพาะการตรวจสอบตัวตนลูกค้า และที่มาของแหล่งเงิน จึงจำเป็นต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่สิ่งที่โบรกเกอร์เห็นปัญหาคือ การใช้โปรแกรมเทรดดิ้งที่มีการส่งคำสั่งความถี่สูง อาจทำให้เกิดข้อสงสัยในหมู่นักลงทุนจนทำให้มีความไม่มั่นใจ อย่างเช่น การเรียงลำดับคำสั่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีการแซงคิวกันในระบบทำให้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจว่ามีใครแอบใช้โปรแกรมพิเศษเข้าไปแทรกแซงหรือไม่ เป็นต้น เรื่องนี้ทางโบรกเกอร์ก็อาจจะใช้โอกาสนี้สะท้อนไปยังหน่วยงานภาครัฐด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top