รัฐบาลฮ่องกงเล็งทุ่มงบ 3 หมื่นล้านดอลล์ ผุดมาตรการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพอล ชาน เลขาธิการสำนักงานการคลังประจำรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะทุ่มงบประมาณราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดำเนินมาตรการบรรเทาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอีก 15-20 ปีข้างหน้า

นายชานกล่าวระหว่างการประชุมธุรกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Business Forum) ปี 2566 ว่า ฮ่องกงวางแผนใช้กลยุทธ์หลัก 4 ประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ได้แก่ การบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในการผลิตไฟฟ้า การประหยัดพลังงานในอาคาร การส่งเสริมการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการลดปริมาณของเสีย

นายชานเชื่อว่า งบประมาณด้านสภาพภูมิอากาศของรัฐบาลจะช่วยส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน เนื่องจากบริษัทต่างๆ เริ่มตระหนักถึงคุณประโยชน์ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายชานเสริมว่า ฮ่องกงมีความก้าวหน้าในเรื่องการลดการปล่อยคาร์บอน โดยช่วงครึ่งแรกของปีนี้ รถยนต์ส่วนตัวจดทะเบียนใหม่ในฮ่องกงมากกว่า 60% เป็นยานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ชานทิ้งท้ายว่า รัฐบาลฮ่องกงจะกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาไฮโดรเจนในช่วงต้นปี 2567 เพื่อส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในฐานะพลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top