อังกฤษให้คำมั่นมอบเงิน 30 ล้านปอนด์ ช่วยเหลือฉนวนกาซา

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า อังกฤษจะมอบเงินสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซาเพิ่มอีก 30 ล้านปอนด์ (37.38 ล้านดอลลาร์) ขณะที่เขาเดินทางเยือนฉนวนกาซาเป็นวันที่ 2

ทั้งนี้ นายคาเมรอนจะพบปะกับบรรดาผู้นำของปาเลสไตน์และหน่วยงานให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) นายคาเมรอนได้พบปะกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสและปาเลสไตน์ยังคงดำเนินอยู่ ก่อนที่การพักรบ 4 วันจะเริ่มขึ้น รวมถึงก่อนที่จะมีการปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กชาวอิสราเอล 13 ราย

นายคาเมรอนระบุในแถลงการณ์ว่า “เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันนี้จะได้เห็นการปล่อยตัวประกัน และผมขอร้องให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อปล่อยตัวประกันให้ครบทุกราย อีกทั้ง การพักรบที่เกิดขึ้นยังเปิดโอกาสให้ประชาชนในฉนวนกาซาสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือได้”

นอกจากนี้ นายคาเมรอนเสริมว่า ผมภูมิใจที่เที่ยวบินลำที่ 4 ของอังกฤษ ซึ่งบรรทุกสิ่งของจำเป็นได้ลงจอดในอียิปต์เรียบร้อยแล้วในวันนี้ และภูมิใจที่ได้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือก้อนใหม่จำนวน 30 ล้านปอนด์ ซึ่งจะนำไปใช้ในการช่วยเหลือตามจุดที่สำคัญต่าง ๆ เช่น ที่พักพิง และเสบียงทางการแพทย์”

ทั้งนี้ คำมั่นสัญญาดังกล่าวทำให้จำนวนเงินช่วยเหลือที่อังกฤษมอบให้แก่ฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว นับตั้งแต่ที่การสู้รบเริ่มต้นขึ้นในเดือนต.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top