กองกำลังรักษาสันติภาพ UN ในเลบานอนถูกกองทัพอิสราเอลเข้าโจมตี

กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอนตอนใต้ (UNIFIL) เปิดเผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า หน่วยลาดตระเวนของกองกำลังถูกอิสราเอลโจมตีในหมู่บ้านไอตารูน (Aitaroun) ทางตอนใต้ของเลบานอน

นายอันเดรีย เตเนนติ โฆษกของ UNIFIL กล่าวว่า หน่วยลาดตระเวนของ UNIFIL ถูกโจมตีโดยกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลในช่วงบ่ายวานนี้ และเสริมว่า ยานพาหนะของกองกำลังรักษาสันติภาพได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

นายเตเนนติกล่าวว่า “การโจมตีเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพ ซึ่งอุทิศตนเพื่อลดความตึงเครียดและฟื้นฟูเสถียรภาพทางตอนใต้ของเลบานอนที่เกิดขึ้น นับเป็นเรื่องที่น่าหนักใจอย่างยิ่ง”

ความตึงเครียดบริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอลเร่งตัวขึ้นตลอดระยะเวลา 7 สัปดาห์ หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ของเลบานอนถล่มขีปนาวุธหลายสิบลูกใส่อิสราเอลในวันที่ 8 ต.ค. เพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลในวันก่อนหน้านี้ ซึ่งจุดชนวนให้กองทัพอิสราเอลตอบโต้กลับด้วยระดมยิงปืนใหญ่หนักไปยังพื้นที่หลายแห่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเลบานอน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเลบานอนรายงานว่า หลังจากข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 4 วันระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งมีกาตาร์และอียิปต์เป็นคนกลางในการเจรจา มีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) การเผชิญหน้าบนชายแดนเลบานอน-อิสราเอลก็ลดความรุนแรงลง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกองทัพเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 125 รายในเลบานอน นับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. โดยในจำนวนดังกล่าวรวมถึงสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 86 ราย สมาชิกกลุ่มฮามาสและญิฮาด (Jihad) 14 ราย สมาชิกของขบวนการอมัล (Amal Movement) 1 ราย และพลเรือน 24 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top