จีนให้คำมั่นจะกระชับสัมพันธ์การค้ากับเวียดนามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า นายหวัง เหวินเต้า รัฐมนตรีพาณิชย์จีน ให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีกับเวียดนามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ระหว่างการประชุมกับนายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ณ กรุงโฮจิมินห์ เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.)

รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหวังกล่าวว่า ความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีนและเวียดนามได้บรรลุผลสำเร็จที่น่าพึงพอใจแล้ว ซึ่งรวมถึงในพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐต่างพยายามแผ่ขยายอิทธิพลไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึง เวียดนามที่ได้ยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐให้กลายเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลสหรัฐมีอิทธิพลในประเทศทัดเทียมกับจีนและรัสเซีย

นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนได้จัดการหารือที่ “ตรงไปตรงมาและเป็นมิตร” เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี พรมแดนทางบก และข้อพิพาททางทะเลกับนายเหงียน มินห์ หวู่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม ณ กรุงฮานอยเมื่อต้นเดือนนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่เวียดนามและจีนกำลังเตรียมการสำหรับทริปเยือนกรุงฮานอยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงปลายเดือนต.ค.หรือต้นเดือนพ.ย. แม้ว่านักการทูต 3 คนในเวียดนามจะเปิดเผยภายหลังว่า การเยือนดังกล่าวอาจถูกเลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงเดือนธ.ค.ก็ตาม

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนยังระบุอีกว่า นายหวังยังได้พบกับนายเหงียน วัน เนน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามแห่งนครโฮจิมินห์เมื่อวานนี้อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top