ฮามาสปล่อยตัวประกันรอบสาม, ปล่อยคนไทยเพิ่ม 3 ราย ส่งสัญญาณอาจขยายเวลาพักรบ

ภาพ: รอยเตอร์

กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันอีก 17 คนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปล่อยตัวประกันรอบที่ 3 นับตั้งแต่ทำข้อตกลงพักรบกับอิสราเอลเป็นเวลา 4 วันเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 พ.ย. โดยตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวรอบนี้รวมถึงชาวอิสราเอล 14 คน, ชาวอเมริกัน 1 คน และชาวไทย 3 คน เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวน 39 คน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มฮามาสได้ส่งมอบตัวประกันส่วนใหญ่ให้แก่ทางการอิสราเอลโดยตรง โดยบรรดาตัวประกันได้โบกมือทักทายฝูงชนที่ออกมาต้อนรับในขณะที่พวกเขาเดินทางถึงฐานทัพอากาศอิสราเอล ส่วนตัวประกันอีกจำนวนหนึ่งได้รับการปล่อยตัวผ่านทางอียิปต์

ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์โซโรคาในอิสราเอลเปิดเผยว่า นางเอลมา อาฟราฮาม วัย 84 ปีที่ได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้ มีอาการน่าวิตกเนื่องจากเป็นคนสูงอายุที่ถูกจับเป็นตัวประกันเป็นเวลานานและไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอในระหว่างถูกจับกุมตัว

ส่วนตัวประกันที่มีอายุน้อยที่สุดในกลุ่มนี้คือ เด็กหญิงเอบิเกล เอดาน วัย 4 ปีซึ่งมีเชื้อสายอิสราเอล-อเมริกัน และบิดามารดาของเธอได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

สำหรับกรณีของเด็กหญิงเอบิเกล เอดานนั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า “เธอเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้รับการปล่อยตัว และเธอมีความอดทนอย่างที่พวกเรานึกไม่ถึง” นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เป้าหมายของเขาคือการขยายเวลาพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสออกไปให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า ตัวประกันชาวอิสราเอลที่ได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้รวมถึงผู้ที่มีอายุ 7 ปีและน้อยกว่านั้น และมีชาวไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 3 คน นอกจากนี้ ฮามาสยังได้ปล่อยตัวพลเมืองชาวรัสเซีย 1 คนตามคำร้องขอของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ส่วนนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลปล่อยตัวออกมาในรอบนี้ มีทั้งเด็กและวัยรุ่นอายุประมาณ 15-19 ปี โดยส่วนใหญ่ถูกจำคุกในข้อหาก่อความไม่สงบ สร้างความเสียหายต่อสาธารณสมบัติ และคุกคามเจ้าหน้าที่อิสราเอลด้วยการปาก้อนหินและระเบิดขวด โดยนักโทษเหล่านี้ถูกจับกุมตัวในระหว่างก่อเหตุประท้วงและปะทะกับกองทัพอิสราเอล

การปล่อยตัวประกันในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 และคาดว่าการปล่อยตัวรอบที่ 4 จะมีขึ้นในวันนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ดี คนกลางที่ทำหน้าที่เจรจาซึ่งรวมถึงสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ ต่างก็พยายามที่จะผลักดันให้ทั้ง 2 ฝ่ายขยายเวลาการพักรบออกไปอีก

ขณะที่กลุ่มฮามาสเองก็ได้ออกมาแสดงความประสงค์ที่จะขยายเวลาการพักรบเช่นกัน เพื่อเปิดทางให้มีการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม ทางด้านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูกล่าวว่าเขาได้หารือกับปธน.ไบเดนเกี่ยวกับข้อเสนอในการขยายเวลาพักรบ โดยข้อเสนอของนายเนทันยาฮูคือทุก ๆ 1 วันที่มีการขยายเวลาพักรบ กลุ่มฮามาสจะต้องปล่อยตัวประกัน 10 คนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top