“อีลอน มัสก์” จ่อพบปธน.อิสราเอล-ครอบครัวตัวประกัน วันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ว่า นายอีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) จะเดินทางไปยังอิสราเอลเพื่อเข้าพบนายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอลในวันนี้ (27 พ.ย.) ตลอดจนครอบครัวของชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันไว้ที่ฉนวนกาซา

สำนักประธานาธิบดีอิสราเอลแถลงถึงการพบกันครั้งนี้เมื่อคืนวานนี้ว่า “ท่านประธานาธิบดีจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับลัทธิต่อต้านชาวยิวที่ปรากฏขึ้นทางออนไลน์”

การเยือนของนายมัสก์เกิดขึ้นในช่วงการหยุดยิง 4 วันในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ โดยในช่วงนี้ อิสราเอลกล่าวว่า ตัวประกัน 40 คนจากทั้งหมด 240 คนที่ถูกฮามาสจับไว้ได้กลับมายังอิสราเอลแล้ว

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ Channel 12 ของอิสราเอลยังรายงานว่า นายมัสก์จะพบกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลในวันนี้ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายมัสก์แสดงความเห็นด้วยกับโพสต์หนึ่งทาง X ที่กล่าวหาว่าคนยิวกระพือความเกลียดชังคนผิวขาว โดยนายมัสก์ระบุว่า คนที่กล่าวถึงทฤษฎี “การแทนที่ครั้งใหญ่” นั้นกำลังพูดความจริง

อนึ่ง “การแทนที่ครั้งใหญ่” (Great Replacement) เป็นทฤษฎีสมคบคิดแบบหนึ่งที่เชื่อว่า คนยิวและฝ่ายซ้ายกำลังวางแผนแทนที่ประชากรคนผิวขาวด้วยกลุ่มผู้อพยพที่ไม่ใช่คนผิวขาว และการแทนที่ทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรมเช่นนี้จะนำไปสู่ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนขาว”

การกระทำดังกล่าวของนายมัสก์ส่งผลให้ทำเนียบขาวประณามว่าเป็น “การส่งเสริมความเกลียดชังต่อชาวยิวและเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างน่ารังเกียจ ซึ่งขัดกับค่านิยมหลักของเราในฐานะชาวอเมริกัน”

นอกจากนี้ บริษัทหลายแห่งยังได้ประกาศระงับลงโฆษณาบน X จากกรณีดังกล่าวอีกด้วย โดยบริษัทเหล่านี้รวมถึง แอปเปิ้ล, วอลท์ ดิสนีย์, คอมคาสต์-เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล, ไลออนส์เกต, พาราเมาท์ โกลบอล และวอร์เนอร์ บราเธอส์ ดิสคัฟเวอรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top