สถานทูตไทยเตือนเลี่ยงเยือนบางพื้นที่ในเมียนมา หลังสถานการณ์รบในประเทศระอุ

สถานเอกอัครราชทูตไทยในเมียนมาเตือนให้พลเมืองไทยเลี่ยงเดินทางเยือนบางพื้นที่ในเมียนมา หลังรัฐบาลเมียนมาออกกฎอัยการศึกในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะรัฐบาล พร้อมทั้งเตือนถึงกรณีที่เมียนมาห้ามคนต่างชาติซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินไปเมืองล่าเซี่ยวและท่าขี้เหล็กตั้งแต่เดือนพ.ค. เนื่องจากมีชาวต่างชาติฝ่าฝืนจนได้รับโทษ

ในประกาศดังกล่าวระบุว่า “สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ขอเวียนข้อแนะนำในการเดินทางสำหรับคนไทยที่อาศัยหรือท่องเที่ยวในเมียนมา ดังนี้

1. ในระยะที่ผ่านมา เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะรัฐฉานตอนเหนือ หากเป็นไปได้ขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้เมียนมายังออกประกาศบังคับ ห้ามคนต่างชาติซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินเดินทางไปเมืองล่าเซี่ยวและท่าขี้เหล็ก ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 โดยที่ผ่านมาพบว่ามีคนต่างชาติได้รับโทษจากการเข้าพื้นที่ดังกล่าวด้วยแล้ว (ถือว่าผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองมีโทษจำคุกและโทษปรับ)

2. สำหรับการเดินทางไปยังเมืองอื่น ๆ รวมทั้งกรุงย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ พุกาม และเมืองอื่น ๆ ในเมียนมา ขอให้ผู้เดินทางติดตามข้อมูลข่าวสารเพื่อตรวจสอบสถานการณ์จากแหล่งข่าวหรือบริษัทนำเที่ยวอย่างใกล้ชิด

3. ขอความร่วมมือคนไทยที่พำนักหรือเดินทางท่องเที่ยวในเมียนมา ลงทะเบียนการพำนักในเมียนมากับสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อติดต่อและรับข้อมูลในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

เบอร์ฉุกเฉิน สอท. ณ กรุงย่างกุ้ง +95 9880916795 Official Thai Consular ID Line: @395cxuuo (มี @)”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ผู้นำกองทัพเมียนมากำลังเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนในปี 2564 หลังกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพเปิดปฏิบัติการโจมตีในช่วงปลายเดือนต.ค. โดยสามารถยึดเมืองและด่านทหารได้บางส่วน

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพนั้นประกอบด้วยสมาชิก 3 ฝ่าย ได้แก่ กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top