เกาหลีใต้ไต่สวนการขายอนุพันธ์โยงหุ้นจีน หลังหุ้นจีนทรุดจากเศรษฐกิจชะลอตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) กำลังสอบสวนว่าบรรดาสถาบันการเงินที่ขายผลิตภัณฑ์อนุพันธ์เชื่อมโยงกับหุ้นจีนนั้นได้อธิบายถึงความเสี่ยงของการขาดทุนต่อนักลงทุนรายย่อยเพียงพอหรือไม่

ทั้งนี้ FSS เปิดเผยว่า กำลังไต่สวนการขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงหุ้นซึ่งเชื่อมโยงกับดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) ขณะที่ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์โคเรีย อีโคโนมิก เดลีย์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมูลค่าประมาณ 8.41 ล้านล้านวอน (6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะครบกำหนดไถ่ถอนในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ดัชนี HSCEI ซึ่งติดตามหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ปรับตัวลดลงกว่า 50% จากจุดสูงสุดในเดือนก.พ. 2564 โดยถูกกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวขึ้นแบบอ่อนแอ วิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีน และภาวะตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ของจีนกับสหรัฐ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ากลุ่มนักลงทุนในเกาหลีใต้จะประสบปัญหาขาดทุนจากการลงทุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตลาดตราสารหนี้ที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Notes) ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

ภาวะผันผวนในตลาดหุ้นจีนสั่นคลอนตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศมูลค่า 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของเกาหลีใต้ โดย FSS ได้เริ่มต้นสอบสวนธนาคารกุกมิน แบงก์ (Kookmin Bank) ซึ่งเป็นผู้ขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้และผลิตภัณฑ์มูลค่า 4.77 ล้านล้านวอนจะครบกำหนดไถ่ถอนภายในเดือนมิ.ย. ขณะที่ กุกมิน แบงก์ได้ออกมายืนยันว่า FSS ได้เริ่มสอบสวนตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการสอบสวนดังกล่าวจะครอบคลุมถึงสถาบันการเงินอื่น ๆ ด้วย เช่น ฮานา แบงก์ (Hana Bank)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top