ฮิวแมนไรท์ฯคาด เหตุระเบิดโรงพยาบาลกาซาเมื่อเดือนต.ค.เกิดจากการยิงจรวดพลาดเป้า

ภาพ: รอยเตอร์

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) กล่าวเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ว่า หลักฐานบ่งชี้ว่าเหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 17 ต.ค.นั้น คาดว่ามีต้นเหตุมาจากการยิงจรวดพลาดเป้า

“เหตุระเบิดที่ทำให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2566 เป็นผลมาจากยุทโธปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด แบบเดียวกับที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ใช้กันทั่วไป” HRW กล่าว

HRW ระบุว่า ผลการสืบสวนเหตุระเบิดดังกล่าวมาจากการตรวจสอบภาพถ่ายและวิดีโอ ภาพถ่ายดาวเทียม และการสัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์และผู้เชี่ยวชาญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลีเป็นหนึ่งในเหตุการณ์อื้อฉาวที่สุดในสงครามอิสราเอล-ฮามาส โดยต่างฝ่ายต่างโทษว่าอีกฝ่ายปล่อยข่าวปลอมและก่ออาชญากรรมสงคราม ด้านปาเลสไตน์โทษว่าเป็นฝีมือการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลโต้ว่ามาจากกลุ่มปาเลสไตน์ยิงจรวดพลาดเอง

นายบาเซม นาอิม เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส กล่าวกับทางรอยเตอร์ว่า ทุกอย่างบ่งชี้ว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นฝีมือของอิสราเอล โดยวิจารณ์รายงานของ HRW ว่าเขียนเข้าข้างอิสราเอลและขาดหลักฐานชี้ขาด

“HRW ไม่ได้มีหลักฐานมาสนับสนุนข้อสรุปของพวกเขา ไม่มีทั้งคำให้การของผู้เห็นเหตุการณ์และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทางทหารอิสระ” นายนาอิมกล่าว

นายนาอิมเสริมว่า กลุ่มฮามาสได้รับคำถามจาก HRW เมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่ได้ขอให้ทาง HRW เลื่อนการเผยแพร่รายงานออกไปก่อนจนกว่าสงครามจะสิ้นสุดลง โดยกลุ่มฮามาสพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับ HRW หรือคณะกรรมการสอบสวนระหว่างประเทศใด ๆ ก็ตามที่เต็มใจมาเยือนฉนวนกาซาเพื่อดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียด

ขณะเดียวกัน นายเอ็มมานูเอล นาห์ชอน รองอธิบดีด้านการทูตสาธารณะในกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล โพสต์ข้อความวิจารณ์รายงานของ HRW ใน X (ทวิตเตอร์) ว่า “สองจิตสองใจอยู่เดือนเศษกว่าจะได้ข้อสรุปแบบเดียวกับที่ชาวโลกใช้เวลาแค่สองวัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top