“จุน โอตะ” ซีอีโอเครือซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ถึงแก่กรรมในวัย 65

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า นายจุน โอตะ ประธานและซีอีโอของบริษัท ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันเสาร์ (25 พ.ย.) ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน สิริอายุ 65 ปี

บริษัทฯ ประกาศในวันนี้ว่า นายโทรุ นากาชิมะ รองประธาน จะปฏิบัติหน้าที่แทนนายโอตะเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะคัดเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งคนใหม่ได้

ทั้งนี้ นายโอตะเริ่มทำงานที่ธนาคารซูมิโตโมเมื่อปี 2525 ต่อมาธนาคารแห่งนี้ได้ควบรวมกิจการกับบริษัทอื่น ๆ จนกลายเป็นซูมิโตโม มิตซุย แบงค์กิ้ง คอร์ป โดยตลอดเส้นทางอาชีพ นายโอตะพยายามเปลี่ยนโฉมบริการทางการเงินให้หันมาใช้ระบบดิจิทัล และก้าวออกจากกรอบการดำเนินงานด้านการธนาคารแบบดั้งเดิม

ในปี 2529 นายโอตะได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งธุรกิจใหม่ภายในเครือธนาคารฯ โดยเป็นธุรกิจปล่อยสินเชื่อสำหรับโครงการขนาดใหญ่ นายโอตะมีส่วนร่วมในโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยพัฒนาธุรกิจด้านนี้จนกลายเป็นแหล่งรายได้หลักของธนาคารฯ

ในปี 2552 นายโอตะในฐานะหัวหน้าแผนกวาณิชธนกิจของธนาคารฯ ได้ทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ นิกโก้ คอร์เดียล ซึ่งเป็นบริษัทที่ซื้อมาจากซิตี้กรุ๊ปของสหรัฐ ปัจจุบัน นิกโก้ คอร์เดียล รู้จักกันในชื่อบริษัทหลักทรัพย์ เอสเอ็มบีซี นิกโก้ อิงค์

หลังจากขึ้นเป็นผู้นำเครือซูมิโตโมในปี 2562 นายโอตะพยายามบูรณาการโปรแกรมสะสมคะแนน “V point” ของบริษัทเข้ากับโปรแกรม T-Point ของบริษัท คัลเจอร์ คอนวีเนียนซ์ คลับ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเครือร้านหนังสือและบริการเช่าภาพยนตร์ “ซึทาญ่า” (Tsutaya)

นอกจากนี้ นายโอตะยังมุ่งเน้นสร้างความนิยมให้กับแอปสมาร์ตโฟน Olive ซึ่งเป็นแอปที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการบริการทางการเงินต่าง ๆ รวมถึงบัญชีธนาคาร ยอดบัตรเครดิต และบัญชีโบรกเกอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top