“สี จิ้นผิง” จ่อเยือนเซี่ยงไฮ้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 64 หวังเรียกความเชื่อมั่นภาคเอกชน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนจะเดินทางเยือนนครเซี่ยงไฮ้ในวันอังคาร (28 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นาน 2 เดือนเมื่อปี 2564

ทั้งนี้ แหล่งข่าวหลายรายเปิดเผยว่า ปธน.สีมีกำหนดเดินทางเยือนตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Futures Exchange) รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งที่ดำเนินงานในนครเซี่ยงไฮ้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อบริษัทเหล่านี้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ปธน.สีมีกำหนดพำนักในนครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 3 วัน และจะกำชับให้เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้ส่งเสริมการเปิดเสรีตลาดเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของการค้าและเงินทุนข้ามพรมแดน

รายงานระบุว่า ภารกิจเยือนนครเซี่ยงไฮ้ของปธน.สีจะเป็นการส่งสัญญาณอันแรงกล้าเกี่ยวกับความมุ่งมั่นในการกระตุ้นความเชื่อมั่นภาคเอกชนในจีนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หลังยกเลิกการบังคับใช้นโยบายสกัดโรคโควิด-19 โดยเดือนนี้ปธน.สีได้ประกาศในการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโกว่า จะทำให้กลุ่มนักลงทุนต่างชาติสะดวกสบายยิ่งขึ้น

อนึ่ง ดัชนีชี้วัดการลงทุนต่างชาติในจีนพลิกสู่แดนลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเริ่มต้นเก็บบันทึกข้อมูลในปี 2541 ในเดือนนี้ โดยมาตรการจำกัดโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐ และการผลักดันเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติที่เพิ่มมากขึ้นต่างเป็นปัจจัยที่บั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top