CNN เผยจับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว กรณีนักศึกษาชาวปาเลสไตน์ในสหรัฐถูกยิงเจ็บ 3 ราย

สำนักข่าว CNN รายงานในวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า ตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ในคดียิงนักศึกษาชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บ 3 รายที่เมืองเบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนต์ ประเทศสหรัฐ โดยคาดว่าเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังคนอาหรับ

รายงานระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชายวัย 48 ปี ชื่อ เจสัน เจ. อีตัน ถูกจับกุมในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ ทางตำรวจเมืองเบอร์ลิงตันแถลงว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบนถนนใกล้มหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ในคืนวันเสาร์ (25 พ.ย.) โดยคนร้ายใช้ปืนพกยิงใส่นักศึกษาทั้ง 3 รายก่อนจะหลบหนีไปได้

ทางตำรวจกล่าวว่า เหยื่อทั้ง 3 รายเป็นนักศึกษาชายอายุ 20 ปี โดยเป็นพลเมืองสหรัฐ 2 ราย และเป็นผู้อยู่อาศัยในสหรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 1 ราย ในช่วงเกิดเหตุเหยื่อ 2 รายสวมผ้าพันคอเคฟฟีเยห์ (keffiyeh) ตามแบบตะวันออกกลาง

ด้านสถาบันเพื่อความเข้าใจในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ รายงานว่า นักศึกษาทั้ง 3 รายกำลังพูดภาษาอาหรับในขณะเกิดเหตุ โดยคนร้ายเริ่มตะโกนข่มขู่เหยื่อก่อนลงมือยิง ขณะที่ทางตำรวจระบุว่า คนร้ายยิงใส่เหยื่อ 4 นัดโดยไม่ได้พูดอะไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่มีรายงานเหตุการณ์ต่อต้านชาวมุสลิมและชาวยิวปรากฏเพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐ นับตั้งแต่การนองเลือดระลอกล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่ปะทุขึ้นในตะวันออกกลางเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

นายจอน มูราด ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเบอร์ลิงตัน กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ในสถานการณ์ตึงเครียดเช่นนี้ ไม่มีใครมองดูเหตุการณ์นี้แล้วจะไม่สงสัยว่านี่อาจเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง”

“ผมได้ติดต่อกับพนักงานสอบสวนและอัยการของรัฐบาลกลางแล้ว เพื่อให้เตรียมพร้อมในกรณีที่ข้อสงสัยนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าจริง” นายมูราดกล่าว พร้อมเสริมว่าตอนนี้จะมุ่งเน้นไปที่การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย

ด้านครอบครัวของเหยื่อทั้ง 3 รายได้ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการสอบสวนเหตุดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง ขณะที่คณะกรรมการต่อต้านการเลือกปฏิบัติแห่งอเมริกา-อาหรับ ก็ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ ทางครอบครัวได้เปิดเผยข้อมูลเหยื่อทั้ง 3 ราย ได้แก่ นายฮิชาม อาวาตานี นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบราวน์ในรัฐโรดไอแลนด์, นายคินนัน อับเดล ฮะมีด นักศึกษาจากวิทยาลัยฮาเวอร์ฟอร์ดในรัฐเพนซิลวาเนีย และนายฏอฮ์ซีน อาเหม็ด นักศึกษาจากวิทยาลัยทรินิตีในรัฐคอนเนทิคัต ทั้ง 3 คนสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนรอมัลลอฮ์ เฟรนด์ส ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมเอกชนเควกเกอร์ในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง

ตำรวจกล่าวว่าเหยื่อทั้งสามรายยังคงได้รับการรักษาพยาบาลเมื่อวานนี้ โดย 2 รายมีบาดแผลถูกกระสุนปืนที่ลำตัว และอีกรายถูกยิงที่ช่วงล่าง “มี 2 รายอาการดีขึ้นแล้ว ขณะที่อีกรายได้รับบาดเจ็บสาหัสกว่ามาก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top