วงในเผย “ชีอิน” ดอดยื่นเรื่องขอทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2567

แหล่งข่าวระบุว่า ชีอิน ซึ่งก่อตั้งในประเทศจีนแต่ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์นั้น กำลังประสานงานกับธนาคารโกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และมอร์แกน สแตนลีย์ เพื่อนำหุ้นชีอินเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตัวแทนของชีอิน รวมทั้งเจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่โฆษกของโกลด์แมน แซคส์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเช่นกัน โดยข่าวดังกล่าวมีการรายงานก่อนหน้านี้โดยสำนักข่าวเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์

ทั้งนี้ ชีอินได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ราคาถูก โดยบลูมเบิร์กรายงานเมื่อต้นเดือนพ.ย.ว่า ชีอินคาดหวังที่จะสร้างมูลค่าให้กับบริษัทสูงถึง 9 หมื่นล้านดอลลาร์จากการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ประมาณการว่าขณะนี้ยอดขายของชีอินแซงหน้าแบรนด์ซารา (Zara) และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ในตลาดแฟชั่นของสหรัฐแล้ว

ก่อนหน้านี้ ชีอินได้เผชิญกับการตรวจสอบเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ย่ำแย่ในโรงงานที่บริษัทร่วมลงทุน รวมทั้งประเด็นการผลิตเสื้อผ้าคุณภาพต่ำในปริมาณมากเกินไป และการใช้ฝ้ายจากเขตปกครองตนเองซินเจียงซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวอุยกูร์ถูกบังคับใช้แรงงาน โดยวุฒิสมาชิกของสหรัฐได้ส่งจดหมายถึงนายคริส ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของชีอิน เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำร้องด้านแรงงาน

อย่างไรก็ดี กระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวไม่สามารถหยุดยั้งความนิยมที่บรรดานักชอปทั่วโลกมีต่อชีอิน โดยในปีที่แล้ว ชีอินได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป เพื่อเร่งระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ นอกจากนี้ ชีอินได้เริ่มขยายการผลิตในบราซิล ตุรกี และอินเดียด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top