ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ลด 4 เดือนติด กังวลศก.ชะลอตัว-ดอกเบี้ยสูง

สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยผลสำรวจจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ในวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเกาหลีใต้ลดลง 4 เดือนติดต่อกันในเดือนพ.ย. เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและอัตราดอกเบี้ยสูง

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้อยู่ที่ 97.2 ในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับ 98.1 ในเดือนต.ค. และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 95.1

อนึ่ง ดัชนีที่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 3.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนต.ค. ท่ามกลางดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เป็นขาลง

ทั้งนี้ BOK จับตาตัวเลขเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากหากชุดตัวเลขดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ อาจขึ้นราคาสินค้า/บริการ และพนักงานอาจขอขึ้นค่าแรง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันให้อัตราเงินเฟ้อยิ่งสูงขึ้นไปอีก

อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งอยู่เหนือระดับ 3% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเริ่มทรงตัวแม้จะอยู่ในช่วงสงครามอิสราเอล-ฮามาสก็ตาม ซึ่งอาจช่วยให้อัตราเงินเฟ้อคลายตัวลงในอนาคต

นอกจากนี้ BOK คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่เหนือระดับ 3% ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 2%

ในสัปดาห์นี้ ตลาดคาดว่า BOK จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.5% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้น โดยก่อนหน้านี้ BOK ปรับขึ้นดอกเบี้ย 7 ครั้งติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top