ฟ็อกซ์คอนน์ ประกาศลงทุน 1.5 พันล้านดอลล์ในอินเดีย หวังขยายธุรกิจออกจากจีน

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี (Foxconn Technology) ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนมูลค่ามากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการก่อสร้างในอินเดีย เพื่อตอบสนองความจำเป็นในการดำเนินงานของบริษัท

การลงทุนดังกล่าวมีมูลค่ารวม 1.541 พันล้านดอลลาร์หสรัฐ โดยจะลงทุนผ่าน หงไห่ เทคโนโลยี อินเดีย เมกา ดีวีลอปเมนต์ (Hon Hai Technology India Mega Development) บริษัทในเครือของฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนในรัฐมหาราษฏระของอินเดีย ตั้งแต่ปี 2558

ฟ็อกซ์คอนน์ คือซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ลที่ดำเนินการในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตไอโฟน (iPhone) แห่งสำคัญ ได้รับได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ส่งผลให้การผลิตหยุดชะงักลงในปี 2565

ปัญหาจากการล็อกดาวน์และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลให้ฟ็อกซ์คอนน์เริ่มพิจารณาบทบาทของตนในจีน และได้ประกาศลงทุนในโครงการต่าง ๆ หลายแห่งในอินเดีย ซึ่งรวมถึงโครงการในรัฐกรณาฏกะที่มีมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กับโครงการก่อสร้างโรงงานมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรัฐเตลังคานา

ฟ็อกซ์คอนน์ระบุว่า การประกาศลงทุนครั้งใหม่นี้ เกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากที่บริษัทได้ถอนตัวจากการร่วมทุนด้านการผลิตชิปมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในอินเดีย อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์ยังคงมีความมั่นใจเกี่ยวกับความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top