เกาหลีเหนือโว “คิม จองอึน” ได้รับภาพถ่ายทำเนียบขาว-เพนตากอนจากดาวเทียมสอดแนม

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับภาพถ่ายของทำเนียบขาว, กระทรวงกลาโหมสหรัฐ และเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ก ซึ่งถ่ายโดยดาวเทียมสอดแนมที่เกาหลีเหนือปล่อยเข้าสู่วงโคจรเมื่อไม่นานมานี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรก ซึ่งทางเกาหลีเหนือระบุว่าออกแบบมาเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางด้านการทหารของสหรัฐและเกาหลีใต้

KCNA อธิบายภาพถ่ายชุดล่าสุดที่ส่งมาจากดาวเทียมนี้ว่าเป็น “ภูมิภาคที่เป็นเป้าหมายหลัก” รวมถึงกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ และฐานทัพสหรัฐ

นอกจากนี้ รายงานของ KCNA ระบุว่า นายคิมยังได้ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมของฐานทัพอากาศแอนเดอร์สันของสหรัฐบนเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงอู่ต่อเรือและฐานทัพอากาศของสหรัฐในนอร์ฟอล์กและนิวพอร์ต ซึ่งพบเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ 4 ลำและเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษ 1 ลำ

ด้านสหรัฐและเกาหลีใต้ประณามการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ห้ามใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธใด ๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันขีดความสามารถด้านดาวเทียมของเกาหลีเหนือได้ เนื่องจากเกาหลีเหนือยังไม่ได้เผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียมดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top