แบงก์ชาติจีนลั่นเดินหน้านโยบายการเงินผ่อนคลาย คาดเงินเฟ้อเพิ่มเล็กน้อย

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางฮ่องกงและธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป พร้อมกับกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนได้ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดแล้วและมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“เศรษฐกิจจีนปรับตัวดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5% ในปีนี้ได้”

“ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางของหลายประเทศทั่วโลกประสบปัญหาเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน แต่สำหรับจีนแล้ว ปัญหาดังกล่าวค่อนข้างแตกต่างออกไป โดยขณะนี้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนปรับตัวลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์ราคาอาหารโดยเฉพาะราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ จะไม่เกิดขึ้นเป็นเวลานาน” นายพานกล่าว

นอกจากนี้ นายพานได้ให้คำมั่นที่จะผลักดันการเจรจาและการสื่อสารนโยบายเศรษฐกิจมหภาคกับทั่วโลก และจีนจะเปิดทางให้สถาบันการเงินต่างชาติสามารถเข้ามาดำเนินธุรกิจในจีนได้ง่ายขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top