“อนุทิน” รับลูกนายกฯ จี้ผู้ว่าฯ-ผกก. สำรวจลูกหนี้นอกระบบ สั่งงัดกม.ฟันเจ้าหนี้โหด

อนุทิน ชาญวีรกูล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการแก้หนี้นอกระบบว่า นายอำเภอ และตำรวจระดับผู้กำกับการ จะเป็นคนที่ช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องพวกนี้ และจะได้รู้ว่าปัญหาชาวบ้านเป็นอย่างไร ถ้ามีการข่มเหงรังแก เป็นการใช้อิทธิพลก็เข้ามาตรการปราบอิทธิพล จัดระเบียบสังคม

สำหรับเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จนั้น หลังจากปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับแนวทางของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ได้เร่งไปจัดตั้งศูนย์ ให้ประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบมาขึ้นทะเบียน เป็นการขึ้นทะเบียนออนไลน์ ไม่ต้องมาแสดงตน ไม่มีการเผยแพร่ชื่อประชาชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ร้อง

“กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ที่เป็นกลไกของกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ไปสำรวจว่ามีใครตกหล่น ก็เอาเข้ามาแก้ไขปัญหา คนที่จะแก้ไขเบื้องต้น ต้องเป็นนายอำเภอ และผู้กำกับฯ ซึ่งคนเหล่านี้อยู่ใกล้ชิดอยู่ในพื้นที่ เราพยายามแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด” นายอนุทิน ระบุ

ส่วนกลุ่มเจ้าหนี้ที่ปล่อยเงินกู้ และคิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนดนั้น หากไปข่มเหงรังแก มีอาวุธ ก็เข้าลักษณะผู้มีอิทธิพล ซึ่งกระทรวงมหาดไทยกำลังเร่งจัดระเบียบสังคมเป็นนิติรัฐให้มากที่สุด กฎหมายต้องดูแลประชาชน เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ตำรวจ ต้องลงมาดูแล ต้องทำงานร่วมกัน แต่หากพบข้าราชการปล่อยเงินกู้ ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

“เรื่องแบบนี้ทำมาตลอด แต่เมื่อก่อน เราแค่ไกล่เกลี่ย แต่คราวนี้กระทรวงการคลังก็มาแล้ว ถ้าคุณไปเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน มันผิดกฎหมาย เมื่อมันผิดกฎหมายแล้ว มีหลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน ทั้งกระทรวงการคลัง ทั้งสรรพากร มันก็ต้องใช้กฎหมายจัดการ ที่ท่านนายกฯ มาแถลงข่าว ท่านยังย้ำว่าให้ไปหาแหล่งเงินมาด้วย ให้คุยกันก่อน ทำให้หนี้นอกระบบรีไฟแนนซ์ มาเป็นหนี้ในระบบให้ได้รับความเป็นธรรม ให้ถูกกฎหมาย แต่ไม่ได้ยกหนี้ จากนี้จะต้องประชาสัมพันธ์เรื่องการลงทะเบียนออนไลน์ให้ลูกหนี้ได้แจ้งเรื่อง เพื่อการแก้ปัญหา แน่นอนว่าจะมีการไกล่เกลี่ย เพราะตอนกู้ 2 ฝ่ายยินยอม แต่จะต้องไม่ให้ฝ่ายใดถูกรังแก” นายอนุทิน กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top