PRTR ส่งซิกดีล M&A ชัดเจน Q1/67 ต่อยอดสร้าง S-Curve วางเป้าดันรายได้โต 2 หลัก

นางสาวริศรา เจริญพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป (PRTR) กล่าวว่า แผน M&A ปัจจุบันอยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตร เพื่อ Synergy เสริมแกร่งในธุรกิจ Outsource ได้แก่ กลุ่มไอที คนขับรถ แม่บ้าน หรือ พนักงานพาร์ทไทม์ ซึ่งมีขนาดรายได้ประมาณ 100-1,000 ล้านบาท คาดเห็นความคืบหน้าภายในไตรมาส 1/67

ขณะที่ PRTR มองปี 67 ภาพรวมเศรษฐกิจจะฟื้นตัวและกลับมาอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น สนับสนุนการจัดหาและจัดจ้างพนักงาน ขณะเดียวกันนโยบายของภาครัฐที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีหน้า จะเสริมรายได้ให้ PRTR ได้รับประโยชน์ เนื่องจากมีพนักงานในกลุ่มธุรกิจ Outsource ราว 9,000 คน ที่เข้าข่ายจะได้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าว รวมถึงแผนขยายธุรกิจใหม่ตามที่ได้กล่าวไว้

ดังนั้น บริษัทจึงคาดรายได้ปี 2567 จะเติบโต 2 หลัก และมีความมั่นคงของผลประกอบการด้วยรายได้ที่เป็น Recurring สูงถึง 95% และในส่วนของธุรกิจใหม่ บริการฝึกอบรมแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มและออฟไลน์ ภายใต้ BLACKSMITH และ ธุรกิจบริการซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการบุคลากร ภายใต้ PINNO คาดปีหน้า ถึงจุด Break Event และน่าจะเริ่มเห็นกำไรในครึ่งหลังปี 67

ส่วนภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/66 เป็นช่วงที่ดีที่สุดของปี รับไฮซีซั่นธุรกิจจัดจ้างพนักงาน (Outsource) โดยภาพรวมการจัดจ้างพนักงาน Outsource เติบโตตามเป้า โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานขาย (PC) กลุ่ม Sale & Marketing และ กลุ่มไอที ที่มีความต้องการมาก รวมทั้ง ลูกค้าในธุรกิจ Outsource จะมีการจ่ายโบนัสให้พนักงานในช่วงปลายปี ส่งผลให้รายได้ของ PRTR ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ แผนขยายธุรกิจบริการสรรหาพนักงาน (Recruitment) เจาะลงมาในพนักงานระดับจูเนียร์ ที่ยังมีความต้องการสูงและสามารถสรรหาพนักงานได้รวดเร็ว และมีอัตรากำไรขั้นต้นในระดับสูง

นอกจากนี้ การรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ที่ให้บริการฝึกอบรมแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มและออฟไลน์ ภายใต้ BLACKSMITH ธุรกิจให้บริการผ่านแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ ภายใต้ NEXMOVE และ ธุรกิจบริการซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการบุคลากร ภายใต้ PINNO ซึ่งเริ่มเปิดตัวและมีรายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 เป็นต้นมา เข้ามาสนับสนุนฐานรายได้ใหม่ในปีนี้ และล่าสุด บริษัทใหม่ PRTR Global ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้วในการดำเนินธุรกิจจัดหาคนไปทำงานต่างประเทศ เริ่มจากให้บริการบริษัทที่เป็นลูกค้าของ PRTR อยู่แล้ว ทำให้การต่อยอดเข้ามาในธุรกิจนี้ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง มองกลุ่มประเทศที่น่าสนใจ คือ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ โดยคาดเริ่มดำเนินงานได้ในไตรมาส 1/2567 ตั้งเป้าปีหน้าทำรายได้จาก PRTR Global ไว้ที่เดือนละ 1 ล้านบาท

ล่าสุด ผลประกอบการบริษัทฯ งวด 9 เดือนแรกของปี 66 บริษัทฯ มีรายได้รวม 4,654.6 ล้านบาท มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 152.1 ล้านบาท โดยธุรกิจ Outsource เป็นสัดส่วนรายได้หลักกว่า 95% โดย PRTR มีพนักงานในกลุ่มธุรกิจ Outsource ณ ไตรมาสที่ 3 ราว 16,591 คน ตั้งเป้าสิ้นปีจะมี 17,500 คน พร้อมกับการขยายธุรกิจใหม่เพื่อสร้างฐานอัตรากำไรที่สูงขึ้นในอนาคต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top