“อะเมซอน” เปิดตัว “Q” แชตบอตเอไอสำหรับใช้งานด้านธุรกิจ

อะเมซอนประกาศเปิดตัวแชตบอตใหม่ชื่อ คิว (Q) สำหรับการใช้งานในที่ทำงาน โดยการประกาศดังกล่าวที่มีขึ้นในการประชุมรีอินเวนต์ของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสที่นครลาสเวกัสเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) แสดงให้เห็นถึงความพยายามของอะเมซอนในการแข่งขันกับไมโครซอฟท์และกูเกิลในด้านซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

การเปิดตัวแชตบอต Q ดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งปีหลังจากที่โอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทสตาร์ตอัปมาแรงในวงการเทคโนโลยีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว แชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เนื่องจากสามารถสร้างข้อความที่คล้ายกับการโต้ตอบกับมนุษย์ ด้วยเพียงแค่การป้อนข้อมูลสั้น ๆ เท่านั้น

ที่มาของชื่อ Q นั้นแตกต่างกันออกไป โดยผู้บริหารของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสบางคนกล่าวว่าตั้งชื่อตามตัวละคร Q นักประดิษฐ์อัจฉริยะคู่ใจของสายลับ เจมส์ บอนด์ (James Bond) ในขณะที่บางคนบอกว่าตั้งชื่อตามตัวละคร Q สปีชีส์ที่รอบรู้ทุกสรรพสิ่งในจักรวาลจากสตาร์เทรค (Star Trek)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า Q เวอร์ชันทดลอง เปิดให้ใช้บริการแล้วในขณะนี้ และสามารถใช้ฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างได้ฟรี ซึ่งหลังจากช่วงระยะเวลาทดลองใช้สิ้นสุดลง ค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้งานทางธุรกิจจะอยู่ที่เดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้ใช้ 1 คน

ส่วนเวอร์ชันที่มีคุณสมบัติเพิ่มเติมสำหรับนักพัฒนาและพนักงานไอที ราคาจะอยู่ที่เดือนละ 25 ดอลลาร์สหรัฐต่อผู้ใช้ 1 คน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว โปรแกรม Copilot สำหรับไมโครซอฟท์ 365 และ Duet AI สำหรับกูเกิล Workspace สำหรับใช้งานทางธุรกิจ มีราคาอยู่ที่เดือนละ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อผู้ใช้ 1 คน

ในเบื้องต้น Q จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจความสามารถของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสได้และช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยผู้ใช้จะสามารถพูดคุยโต้ตอบกับ Q ได้ผ่านแอปฯ สื่อสาร เช่น แอปของ Salesforce

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อะเมซอนได้เปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับผู้ใช้งานโปรแกรม (end-user) มาแล้วจำนวนหนึ่ง โดยมีทั้งเครื่องมือสำหรับจัดการห่วงโซ่อุปทาน อีเมล การส่งข้อความเข้ารหัส การสนทนาทางวิดีโอ และการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top