จนท.เฟดเริ่มส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อปรับตัวลงใกล้เป้าหมาย

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในขณะนี้อยู่ในระดับที่เข้มงวดมากเพียงพอแล้ว พร้อมกับส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากเงินเฟ้อยังคงปรับตัวลงเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

“ผมมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันของเฟดมีความเข้มงวดมากพอที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%”

“อย่างไรก็ดี ผมยังมองว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงเกินไป และก็ยังเร็วเกินไปที่เราจะเห็นเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างยั่งยืน โดยผมมองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ามีความไม่แน่นอนอย่างมีนัยสำคัญ และผมก็ไม่สามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าคณะกรรมการเฟดได้ดำเนินการมากพอแล้วหรือไม่ในการบรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพของราคา” นายวอลเลอร์กล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน (American Enterprise Institute) เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.)

การแสดงความเห็นของนายวอลเลอร์ สอดคล้องกับนายออสแทน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโกซึ่งกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 นอกจากนี้ เขาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเกินไปและนานเกินไป

“แน่นอนว่าผมมีความกังวลเกี่ยวกับการที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเกินไปและเป็นเวลานานเกินไป ผมมองว่าเมื่ออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเริ่มปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% เฟดก็จำเป็นที่จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ย”

“เรื่องนี้เปรียบเหมือบกับเมื่อเราย่างไก่งวง เราก็จะรู้ว่าเราควรเอาไก่งวงออกจากเตาเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะไม่อย่างนั้นมันจะเกรียมจนเกินไป ดังนั้น เมื่อเราเชื่อว่าเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวสู่เป้าหมาย เราก็ควรผ่อนคลายนโยบายการเงินที่เราดำเนินการอย่างเข้มงวดในช่วงที่ผ่านมา” นายกูลส์บีให้สัมภาษณ์ในรายการ Marketplace ทางสถานีวิทยุ American Public Media เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม การแสดงความเห็นของนายวอลเลอร์และนายกูลส์บี สวนทางกับความเห็นของนางมิเชล โบว์แมน สมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดซึ่งกล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม

“การประเมินเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานของดิฉันยังคงเป็นการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เข้มงวดมากเพียงพอที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในเวลาที่เหมาะสม” นางโบว์แมนกล่าวในการประชุมสมาคมธนาคารซึ่งจัดขึ้นที่รัฐยูทาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top