เงินเฟ้อออสเตรเลียชะลอตัว หนุนคาดการณ์แบงก์ชาติออสซี่หยุดขึ้นดอกเบี้ย

อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียชะลอตัวลงในเดือนต.ค.หลังจากเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน ซึ่งสนับสนุนความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะเริ่มยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (29 พ.ย.) บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่ระดับ 5.2% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาสินค้าที่ผันผวนนั้น ลดลงสู่ระดับ 5.1% จาก 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เมื่อต้นเดือนนี้ RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียในปัจจุบันอยู่ที่ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปีลดลง หลังการเปิดเผยข้อมูล CPI ดังกล่าว เนื่องจากเทรดเดอร์ได้ปรับลดการคาดการณ์ที่ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีหน้า ส่วนดัชนีตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 0.5% ในวันนี้

ทั้งนี้ รายงานข้อมูลเงินเฟ้อในวันนี้เป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่นางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA จะได้เห็นก่อนการประชุมนโยบายการเงินในวันอังคารหน้า (5 ธ.ค.) ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการ RBA จะลงมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top