“แอปเปิ้ล-โกลด์แมน แซคส์” จ่อเลิกสัญญาความร่วมมือด้านบัตรเครดิต

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) ระบุว่า แอปเปิ้ลจะยุติความร่วมมือด้านบัตรเครดิตกับโกลด์แมน แซคส์ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ แอปเปิ้ลได้ยื่นข้อเสนอไปยังโกลด์แมน แซคส์ ว่าต้องการยกเลิกสัญญา ภายใน 12-15 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลและโกลด์แมน แซคส์ ได้เริ่มเปิดตัวบัตรเครดิตเสมือน (virtual credit card) ในปี 2562

การถอนตัวของแอปเปิ้ลจะครอบคลุมถึงการสิ้นสุดความเป็นหุ้นส่วนด้านผู้บริโภคทั้งหมด รวมถึงบัญชีออมทรัพย์ที่เปิดตัวในปีนี้ด้วย

ในเดือนเม.ย. แอปเปิ้ลได้เปิดตัวบัญชีเงินฝากที่ให้ผลตอบแทนสูง โดยให้ผลตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อปีที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับบัญชีออมทรัพย์ออนไลน์ของโกลด์แมน แซคส์ ที่เสนอผ่านมาร์คัส (Marcus) ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อผู้บริโภคดิจิทัล

รายงานระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ขนาดใหญ่ของโกลด์แมน แซคส์ ในการขยายการบริการในตลาดผู้บริโภค ซึ่งได้ขยายออกไปเมื่อปีที่แล้ว และผลักดันความร่วมมือไปจนถึงปี 2572

เมื่อต้นปีนี้ แอปเปิ้ลได้เปิดตัวบริการ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” (Buy Now, Pay Later หรือ BNPL) ในสหรัฐ โดยเปิดใช้งานผ่านโปรแกรมผ่อนชำระของมาสเตอร์การ์ด ซึ่งแอปเปิ้ลกล่าวในขณะนั้นว่า โกลด์แมน แซคส์ เป็นผู้รับผิดชอบในการออกข้อมูลรับรองการชำระเงินของมาสเตอร์การ์ด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top