ก.ล.ต. เผย ASCO เล็งออกแนวทางปฎิบัติเพิ่มความเข้มงวดป้องปราม Naked Short Sell

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากการหารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องธุรกรรมการขายชอร์ต (Short Selling) และโปรแกรมเทรดดิ้งในช่วงที่ผ่านมา ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการขายชอร์ตที่ไม่มีการยืมหลักทรัพย์ (Naked Short Selling) เป็นสิ่งไม่ถูกต้องและไม่เห็นชอบกับการกระทำแบบนี้

การป้องปราม Naked Short Selling จะมีอยู่ 3 ระดับ ได้แก่ 1. การป้องปรามจากโบรกเกอร์ 2.ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ 3.จากสำนักงาน ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ASCO จะพัฒนาแนวทางปฏิบัติให้สมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ได้ใช้ดำเนินการเพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ให้ข้อสังเกตกับ ASCO สำหรับแนวปฏิบัติในการสอบทานธุรกรรมที่เข้าข่าย Naked Short Selling ก่อนนำมาประกาศใช้ในสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ร่วมกัน

นางพรอนงค์ กล่าวว่า มีความคาดหวังว่าแนวปฏิบัติดังกล่าวจะสามารถเห็นเป็นรูปธรรมได้หลังจากผ่านการเจรจาในอีก 2-3 รอบ เพื่อให้มีรูปแบบเทียบเคียงได้กับสากล และความเชื่อมั่นว่าหลังจากประกาศใช้แล้วจะเป็นผลดีและเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่สามารถป้องปรามไม่ให้เกิดการทำธุรกรรม Naked Short Selling ได้

“อยากให้ความมั่นใจว่า เมื่อสมาชิกของ ASCO มีแนวปฏิบัติที่เหมือนกันก็จะเกิดด่านแรกที่เข้มแข็งขึ้น ส่วนตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงาน ก.ล.ต. ก็มีหน้าที่ในการตรวจสอบและ check and balance โดยอยากให้มองว่าเราร่วมมือกันในการกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว”

นางพรอนงค์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top