“หัวเว่ย” อาศัยเทคโนโลยีผนึกกำลังผู้ผลิตยานยนต์รุกสู่อุตสาหกรรม EV

หัวเว่ยซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน เร่งเดินหน้าจำหน่ายเทคโนโลยีในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยหัวเว่ยได้เน้นย้ำว่าบริษัทไม่ได้ผลิตรถยนต์ แต่จำหน่ายส่วนประกอบที่เป็นเทคโนโลยี เช่น ระบบปฏิบัติการฮาร์โมนี โอเอส (Harmony OS) และผลิตภัณฑ์ช่วยขับขี่ หรือทำงานกับกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์เพื่อสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใหม่ ๆ

ทั้งนี้ หัวเว่ยได้ยืนยันในวันอังคาร (28 พ.ย.) ว่า บริษัทกำลังทำงานกับผู้ผลิตยานยนต์เจ้าเก่าอย่างน้อย 4 รายในจีนในการทำแบรนด์รถยนต์ใหม่ หลังมีข่าวเรื่องการร่วมทุนด้านเทคโนโลยีรถยนต์กับบริษัทฉางอัน ออโตโมบิล (Changan Automobile) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เดิมทีฉางอันและหัวเว่ยก็เป็นพันธมิตรกันอยู่แล้วในการทำแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า “Avatr” ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2561 ร่วมกับบริษัทคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี (Contemporary Amperex Technology) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยรถยนต์อเนกประสงค์และซีดานของ “Avatr” มีราคาจำหน่ายประมาณ 4.2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังทำงานกับบริษัทเชอรี่ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ “Luxeed” ซึ่งเพิ่งเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรถซีดานรุ่น S7 ไปเมื่อวานนี้

นายริชาร์ด อวี๋ ผู้นำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และผู้บริโภคของหัวเว่ยระบุในงานเปิดตัว “Luxeed” เมื่อวานนี้ว่า ปัจจุบันหัวเว่ยเป็นหุ้นส่วนลักษณะเดียวกันนี้กับบริษัทบีเอไอซี มอเตอร์ (BAIC Motor) และเจเอซี มอเตอร์ (JAC Motor)

รายงานระบุว่า ทั้งบีเอไอซีซึ่งใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยอยู่แล้วในรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ “Arcfox” และเจเอซี ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top