ฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 6 จำนวน 16 ราย รวมไทย 4 คน ก่อนครบกำหนดเส้นตายพักรบ

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ได้ปล่อยตัวประกันชุดที่ 6 ทั้งสิ้น 16 รายออกจากฉนวนกาซาในวันพุธ (29 พ.ย.) โดยกาตาร์ระบุว่า ตัวประกันจำนวน 10 คนนั้นถูกปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงพักรบ ขณะที่ ชาวไทยจำนวน 4 คนและชาวรัสเซียอีก 2 คนได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงอื่น

ขณะที่ ผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์จำนวน 30 รายได้รับการปล่อยตัวจากคุกของอิสราเอลในช่วงเช้ามืดวันนี้ (30 พ.ย.)

รายงานระบุว่า การเจรจาต่ออายุข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะรวมถึงการขยายเวลาระงับการสู้รบออกไป อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงพักรบมีกำหนดหมดอายุในเวลา 7.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 12.00 น.ตามเวลาไทย ทว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศขยายข้อตกลงแต่อย่างใด

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงเทลอาวีฟเมืองหลวงของประเทศอิสราเอลในภารกิจเยือนอิสราเอลครั้งที่ 3 นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. โดยนายบลิงเกนมีแนวโน้มที่จะเดินทางเยือนเขตเวสต์แบงก์ด้วย

รายงานระบุว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 15,000 รายเสียชีวิตในเหตุโจมตีในฉนวนกาซานับตั้งแต่อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีตอบโต้เหตุกลุ่มติดอาวุธฮามาสถล่มพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. ส่วนในอิสราเอล ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1,200 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top