บราซิลยกระดับเฝ้าระวังพรมแดน หลังเวเนซุเอลา-กายอานาขัดแย้งกรรมสิทธิ์ดินแดนอุดมน้ำมัน

กระทรวงกลาโหมของบราซิลระบุในวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า บราซิลได้ยกระดับการป้องกันตามแนวชายแดนทางภาคเหนือของประเทศ ในขณะที่เฝ้าระวังสถานการณ์ความขัดแย้งด้านดินแดนระหว่างกายอานากับเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

“กระทรวงกลาโหมบราซิลได้จับตาสถานการณ์ความขัดแย้งด้านดินแดนระหว่างกายอานากับเวเนซุเอลา พร้อมทั้งได้ยกระดับการป้องกันตามแนวชายแดนทางภาคเหนือของประเทศ โดยมีการเพิ่มกำลังทหารประจำการในพื้นที่ดังกล่าว” กระทรวงกลาโหมบราซิลระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บราซิลจำเป็นต้องเพิ่มสรรพกำลังทางทหารบริเวณแนวชายแดนภาคเหนือ ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงขึ้นระหว่างเวเนซุเอลากับกายอานาจากข้อพิพาทเหนือดินแดน “เอเซกิบา” (Esequiba) ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของดินแดนทั้งหมดของกายอานา

รายงานระบุว่า เวเนซุเอลาขัดแย้งกับกายอานามานานแล้วจากการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดน “เอเซกิบา” แต่ความขัดแย้งกลับมาตึงเครียดอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังกายอานาค้นพบน้ำมันและก๊าซใกล้กับพรมแดนทางทะเล

ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ชาวเวเนซุเอลาจะทำประชามติเกี่ยวกับสิทธิ์เหนือดินแดน “เอเซกิบา”

ขณะที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) มีแนวโน้มจะวินิจฉัยในวันศุกร์นี้ (1 ธ.ค.) ต่อข้อเรียกร้องของกายอานาที่ต้องการให้ล้มเลิกการทำประชามติดังกล่าว แต่รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศว่าจะเดินหน้าทำประชามติต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เวเนซุเอลาได้ออกมาประท้วงต่อกรณีที่กายอานาประกาศประมูลแหล่งน้ำมัน โดยระบุว่า พื้นที่นอกชายฝั่งเป็นพื้นที่พิพาทและบริษัทที่ชนะประมูลไม่มีสิทธิ์ที่จะทำการสำรวจหาน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top