“อีลอน มัสก์” ลั่นจะไม่โหวตเลือกไบเดนในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า

นายอีลอน มัสก์ กล่าวในวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า เขาจะไม่ลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 แม้ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันก็ตาม

“ผมจะไม่ลงคะแนนให้ไบเดน แต่ผมก็ไม่ได้บอกว่า ผมจะลงคะแนนให้กับทรัมป์” นายมัสก์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ในการประชุมสุดยอดดีลบุ๊ก (DealBook Summit) ที่นิวยอร์ก และเมื่อถูกถามว่าเขาจะทำอย่างไร หากทั้งนายไบเดนและนายทรัมป์เป็นสองผู้ท้าชิงในศึกเลือกตั้งดังกล่าว นายมัสก์ตอบว่า “จะเป็นตัวเลือกที่ยากมากอย่างแน่นอน”

นายมัสก์ ซึ่งเคยกล่าวว่าสนับสนุนการลงเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาจากพรรคเดโมแครตนั้น ได้เอนเอียงไปทางฝั่งพรรครีพับลิกันมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่แล้ว นายมัสก์กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า พรรคเดโมแครตในปัจจุบันถูกแทรกแซงโดยพวกกลุ่มหัวรุนแรง

แม้ว่านายมัสก์ไม่ได้ออกตัวสนับสนุนผู้สมัครคนใดเป็นพิเศษสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 แต่นายมัสก์เคยกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน คือตัวเลือกที่เขาสนใจในขณะนั้น นอกจากนี้ นายมัสก์ยังเป็นเจ้าภาพเปิดตัวแคมเปญของนายเดอซานติสบนทวิตเตอร์ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์ (X)

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ นายมัสก์กล่าวว่า นายวิเวก รามาสวามี อีกหนึ่งผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้สมัครที่แข็งแกร่ง

เมื่อถูกถามว่าเขาจะให้การสนับสนุน นางนิกกี้ ฮาลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันหรือไม่ นายมัสก์ตอบว่า “ไม่” พร้อมอธิบายว่านางฮาลีย์เป็นผู้สมัครที่สนับสนุนการเซนเซอร์

ส่วนในแง่ที่ว่าพรรคใดสนับสนุนเสรีภาพในการพูดมากกว่านั้น นายมัสก์กล่าวว่า โดยรวมแล้ว พรรคเดโมแครตมีท่าทีสนับสนุนการเซนเซอร์มากกว่าพรรครีพับลิกัน ซึ่งเขามองว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต่างไปจากในอดีต

“แน่นอนว่าเราได้รับการร้องเรียนจากฝั่งซ้ายมากกว่าฝั่งขวา” นายมัสก์กล่าว

ทั้งนี้ ฝั่งซ้ายหมายถึงพรรคเดโมแครต ในขณะที่ฝั่งขวาหมายถึงพรรครีพับลิกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top