ตลาดหุ้นจีนปรับตัวแย่ในเดือนพ.ย.สวนทางหุ้นทั่วโลก วิตกเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ตลาดหุ้นจีนทำผลงานย่ำแย่ในเดือนพ.ย. สวนทางกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี CSI 300 ร่วงลงราว 2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 สวนทางกับดัชนี MSCI All-Country World Index ที่พุ่งขึ้นกว่า 8% ในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

วิลเลอร์ เฉิน นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทฟอร์ซิธ บาร์ เอเชียกล่าวว่า “บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนซบเซาลงอย่างมาก โดยเมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการรายงานในเดือนนี้ก็จะพบว่า มีเพียงยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเท่านั้นที่ดีกว่าคาด มีการพูดถึงการออกนโยบายต่าง ๆ ในเดือนนี้ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันหรือการตัดสินใจ”

ล่าสุดในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนยังไม่พ้นวิกฤตและอาจทำให้รัฐบาลจีนต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนปรับตัวลงสู่ระดับ 49.4 จากระดับ 49.5 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจอยู่ที่ 49.7 โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.2 จากระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลหลังจากเหม่ยถวน (Meituan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิลิเวอรีอาหารอันดับหนึ่งของจีนคาดการณ์ว่า รายได้ของธุรกิจการส่งอาหารในไตรมาส 4/2566 จะชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นเหม่ยถวนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top