หุ้นทาทา เทคโนโลยีส์ พุ่ง 180% หลังเทรดวันแรก ดันมูลค่าบ. สู่ 6.8 พันล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นของบริษัททาทา เทคโนโลยีส์ (Tata Technologies) พุ่งขึ้นมากถึง 180% ในการซื้อขายครั้งแรกในวันนี้ (30 พ.ย.) ส่งผลให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 5.6794 แสนล้านรูปี (6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทาทา เทคโนโลยีส์ เป็นบริษัทในเครือทาทา กรุ๊ป (Tata Group) บริษัทยักษ์ใหญ่ของอินเดียทาทา มอเตอร์ ซึ่งให้บริการด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีแก่ผู้ผลิตรถยนต์ อากาศยาน และเครื่องจักรกลหนัก และเป็นบริษัทในเครือทาทาแห่งแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในรอบ 20 ปี

ทาทา เทคโนโลยีส์ เสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 500 รูปีต่อหุ้น แต่ราคาได้พุ่งขึ้นเป็น 1,200 รูปีต่อหุ้นในการเปิดตัวในตลาดหุ้น และพุ่งขึ้นสูงถึง 1,400 รูปีต่อหุ้น

ข้อมูลจากกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน หรือแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า หากทาทา เทคโนโลยีส์สามารถรักษาระดับดังกล่าวเอาไว้ได้ หุ้นของทาทา เทคโนโลยีส์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงมากกว่านี้ และสูงที่สุดในบรรดาบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดียในปีนี้ และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทำกำไรจากการซื้อขายวันแรกได้มากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย

LSEG เผยอีกว่า ในปี 2564 หุ้นบริษัทซิกาชิ อินดัสทรีส์ (Sigachi Industries) และบริษัทพาราส ดีเฟนส์ แอนด์ สเปซ (Paras Defence & Space) พุ่งขึ้นสูงถึง 270% และ 171% ตามลำดับ ในวันแรกที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ และในปี 2550 หุ้นของบริษัทรีลิแกร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (Religare Enterprises) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน พุ่งขึ้สูง 214% ในวันแรกที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เช่นเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top