อิสราเอลเปิดปฏิบัติการถล่มฉนวนกาซาอีกครั้ง หลังพ้นเส้นตายพักรบ

ภาพ: รอยเตอร์

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่าได้กลับมาเปิดปฏิบัติการสู้รบในฉนวนกาซาอีกครั้ง เพียงไม่กี่นาทีหลังข้อตกลงชั่วคราวกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์หมดอายุในวันนี้ (1 ธ.ค.) โดยกล่าวโทษว่ากลุ่มฮามาสเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบราย หลังอิสราเอลกลับมาเปิดปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาอีกครั้งในวันนี้

ทั้งนี้ ข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสหมดอายุในเวลา 7.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 12.00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย โดยข้อตกลงพักรบรอบแรกเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ซึ่งมีระยะ 4 วันและมีการต่อเวลาเพิ่มหลายวันด้วยความช่วยเหลือจากกาตาร์และอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย

ในการพักรบ 1 สัปดาห์ ฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ในฉนวนกาซาได้ปล่อยตัวประกันกว่า 100 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอล เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ 240 คนออกจากเรือนจำในอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกปล่อยตัวทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็ก แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าเหลือตัวประกันลักษณะดังกล่าวในฉนวนกาซาเป็นจำนวนน้อยได้สร้างความยากลำบากในการทำข้อตกลงขยายเวลาพักรบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มฮามาสซึ่งปกครองกาซามา 16 ปี มีแนวโน้มจะตั้งเกณฑ์สูงขึ้นสำหรับการปล่อยตัวประกันที่เหลือ โดยเฉพาะทหารอิสราเอล ปัจจุบันมีตัวประกันราว 140 คนยังอยู่ในกาซา ขณะที่กว่า 100 รายถูกปล่อยตัวตามข้อตกลงพักรบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top