มาเลเซียเชิญ “สี จิ้นผิง” เยือนประเทศ พร้อมเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยว

นายนอร์มาน มูฮัมหมัด เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำกรุงปักกิ่งกล่าวในวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลมาเลเซียได้เชิญนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางเยือนประเทศ ในขณะที่มาเลเซียพยายามจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เป็น 5 ล้านคนต่อปีเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซีย

จีนและมาเลเซียจะฉลองครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตทวิภาคีในปีหน้า และเมื่อเร็ว ๆ นี้ มาเลเซียได้ประกาศให้ประชาชนจากจีนสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องยื่นขอฟรีวีซ่าเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งเป็นการดำเนินการลักษณะเดียวกับไทย

ข้อมูลของรัฐบาลมาเลเซียแสดงให้เห็นว่า มาเลเซียได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน 498,540 คนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 3.4-3.5 ล้านคนในปีนี้

“เราเห็นว่าเรามีศักยภาพอย่างมากในการรับนักท่องเที่ยว เป้าหมายนั้นไม่ไกลเกินเอื้อม แม้ว่าอาจต้องใช้เวลามากกว่าสองปีกว่าจะบรรลุผลก็ตาม” นายมูฮัมหมัดกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า “มาเลเซียต้องการให้จีนเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการเดินทางสู่มาเลเซียแบบฟรีวีซ่านี้จะช่วยให้ชาวจีนเดินทางมามาเลเซียเพื่อลงทุนเพิ่มมากขึ้น”

การเติบโตทางเศรษฐกิจของมาเลเซียมีแนวโน้มจะบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลที่ 4% ในปีนี้ โดยส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top