ดัชนี S&P500 ปิดแตะนิวไฮปีนี้ ขานรับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย

ดัชนี S&P500 ปิดตลาดสหรัฐในวันศุกร์ (1 ธ.ค.) ที่ระดับสูงสุดของปีนี้ ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เสร็จสิ้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว และอาจเริ่มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีหน้าขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง

ดัชนี S&P500 ปิดตลาดวานนี้ (1 ธ.ค.) ที่ระดับ 4,594.63 จุด เพิ่มขึ้น 26.83 จุด หรือ +0.59% โดยทำลายสถิติระดับปิดสูงสุดเดิมในปีนี้ที่ 4,588.96 จุดของวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ย.หลังจากลดลงติดต่อกัน 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ดีเกินคาด และเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงได้สนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี S&P500 ได้แรงหนุนอีกครั้งในวันศุกร์ (1 ธ.ค.) เมื่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดยืนยันที่จะดำเนินการอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่าในขณะนี้ความเสี่ยงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปนั้น อยู่ในระดับที่พอ ๆ กับความเสี่ยงในการไม่ควบคุมเงินเฟ้อ

ด้านนายเจฟฟรีย์ โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแอลแอลพี ไฟแนนเชียลระบุว่า “ความเห็นของนายพาวเวลในวันนี้ (1 ธ.ค.) ได้ถูกตลาดมองว่า เป็นความเคลื่อนไหวไปสู่แนวโน้มที่ผ่อนคลาย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 66)

Tags:
Back to Top