สหรัฐใจป้ำเตรียมประกาศควัก 3 พันล้านดอลล์ช่วยเหลือปท.ยากจนในที่ประชุม COP28

สหรัฐจะให้คำมั่นสัญญาในการบริจาคเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนของสหประชาชาติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นความพยายามที่อาจจะช่วยสร้างความไว้วางใจสำหรับคำสัญญาของประเทศร่ำรวยในการให้ความช่วยเหลือประเทศยากจนท่ามกลางการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศครั้งสำคัญในดูไบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำมั่นสัญญาที่จะมอบเงินสนับสนุนกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund: GCF) ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยก่อนการกล่าวสุนทรพจน์ของนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐในการประชุมสุดยอด COP28 ในวันนี้ (2 ธ.ค.) นั้น จะมีมูลค่าสูงกว่า 9.3 พันล้านดอลลาร์ตามข้อผูกพันใหม่ที่ประกาศโดยสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ซึ่งเป็นการเติมเงินรอบที่สองสำหรับกองทุนดังกล่าว และคำมั่นสัญญาของสหรัฐนั้นจะทำให้มูลค่ากองทุนพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุด

กองทุน GCF ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2553 เป็นกองทุนระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และมีการให้คำมั่นสัญญาในการสนับสนุนด้านเงินทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับการสัญญามอบเงินช่วยเหลือล่าสุด 3 พันล้านดอลลาร์ของสหรัฐนั้นเป็นการสนับสนุนด้านเงินทุนเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้มอบเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนดังกล่าว

นอกจากนี้ คำมั่นสัญญาในการมอบเงินทุนดังกล่าวของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้เพิ่มเงินทุนสนับสนุน เงินกู้ และเงินช่วยเหลืออื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยสหรัฐมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่พยายามฟื้นฟูการมีส่วนร่วมหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีสและยกเลิกการให้ทุนสนับสนุนสำหรับโครงการริเริ่มสำคัญ ๆ ด้านภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญากรอบสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 28 หรือ COP28 ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันที่ 30 พ.ย. และจะปิดฉากในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top