เกาหลีเหนือเตือนแทรกแซงดาวเทียมเท่ากับประกาศสงคราม

เกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) ว่า การแทรกแซงปฏิบัติการดาวเทียมของเกาหลีเหนือจะถือว่าเป็นการประกาศสงคราม และจะระดมกำลังพลในการป้องปรามสงคราม หากเกิดเหตุโจมตีทรัพย์สินเชิงยุทธศาสตร์ใดๆ ก็ตาม

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหมว่า เกาหลีเหนือจะตอบโต้การแทรกแซงทางอวกาศของสหรัฐด้วยการทำลายประสิทธิภาพดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐ

“ในกรณีที่สหรัฐพยายามละเมิดอาณาเขตของรัฐอธิปไตยด้วยการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้เป็นอาวุธอย่างไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม เกาหลีเหนือจะพิจารณามาตรการตอบโต้เพื่อป้องกันตนเองเพื่อลดหรือทำลายศักยภาพดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐ” โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์

รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนม และสามารถส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้อย่างแม่นยำ พร้อมระบุว่า การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือและการส่งดาวเทียมครั้งนี้จะช่วยสร้างความพร้อมในการทำสงครามให้กับเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ KCNA รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้รับภาพถ่ายของทำเนียบขาว, กระทรวงกลาโหมสหรัฐ และเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ก ซึ่งถ่ายโดยดาวเทียมสอดแนมที่เกาหลีเหนือปล่อยเข้าสู่วงโคจรเมื่อไม่นานมานี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top