บิตคอยน์พุ่งทะลุ 4 หมื่นดอลล์ครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี รับคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าอุปสงค์บิตคอยน์จะพุ่งขึ้นขานรับแนวโน้มการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในสหรัฐ

ณ เวลา 06.30 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 40,099 ดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นรวม 142% นับตั้งแต่ต้นปี 2566

โทนี ไซคามอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไอจี ออสเตรเลียกล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อบิตคอยน์ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดได้เสร็จสิ้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว และจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีหน้า หลังจากเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง

ราคาบิตคอยน์ยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) จะอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัทแบล็กร็อกจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในสหรัฐ ภายในเดือนม.ค.ปีหน้า

นักวิเคราะห์คาดว่าบิตคอยน์ยังคงมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นต่อไป โดยได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งจากปรากฏการณ์ Halving ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.2567

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์จะพุ่งแตะ 50,000 ดอลลาร์ในปีนี้ และแตะที่ระดับ 120,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top