สถานทูตไทยในฟิลิปปินส์เตือนพลเมืองระวังแผ่นดินไหว หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกกว่า 600 ครั้ง

สถานเอกอัครราชทูตไทยในฟิลิปปินส์เตือนให้พลเมืองไทยระมัดระวังตัวต่อกรณีที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 7.6 แมกนิจูดในพื้นที่เกาะมินดาเนา หรือ 7.7 แมกนิจูดตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 2 ธ.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและสร้างความเสียหายต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รอยร้าวบนกำแพงสนามบิน นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาเป็นระยะ โดยเกิดขึ้นแล้วมากกว่า 600 ครั้ง

ในประกาศดังกล่าวระบุว่า “ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 7.6 แมกนิจูดในพื้นที่ทะเลเกาะมินดาเนา ความลึกระดับ 32 กม. เมื่อคืนวันที่ 2 ธ.ค. 66 นั้น

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในเกาะมินดาเนา อาทิ จังหวัด Surigao Del Sur และจังหวัด Davao Oriental ในชั้นนี้ มีผู้เสียชีวิตจากกำแพงล้มทับในขณะอพยพ 1 รายในเมือง Tagum จังหวัด Surigao Del Sur และมีความเสียหายกับระบบโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ รอยร้าวบนกำแพงสนามบิน และความเสียหายเล็กน้อยกับอาคารบ้านเรือน

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ธ.ค. สถาบัน Philippine Institute of Volcanology and Seismology (PHIVOLCS) ได้ยกเลิกประกาศแจ้งเตือนคลื่นสึนามิ ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าอาจเกิดขึ้นในพื้นที่เกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และพื้นที่บางส่วนของปาเลา และทางการฟิลิปปินส์ได้อพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว

อย่างไรก็ดี PHOVOLCS ขอให้ประชาชนในพื้นที่ยังคงใช้ความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมี aftershocks เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ โดยพบว่าเกิดขึ้นแล้วมากกว่า 600 ครั้ง

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้ประชาชนชาวไทยในฟิลิปปินส์และปาเลาติดตามข่าวสารทางการและเฝ้าระวังสถานการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว โดยใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและติดตามข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองประเทศอย่างใกล้ชิด ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hotline (+63) 917 806 3977 และ (+63) 917 805 8863″

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top