ทองฟิวเจอร์พุ่งทะลุ $2,100 เช้านี้ เก็งเฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 2,100 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะเริ่มวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ณ เวลา 09.53 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 16.70 ดอลลาร์ หรือ 0.80% แตะที่ระดับ 2,106.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนมี.ค. 2567 แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า คณะกรรมการเฟดยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

ไคล์น รอดดา นักวิเคราะห์จากบริษัทแคปิตอลดอทคอม กล่าวว่า กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยหนุนราคาทองพุ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ราคาบิตคอยน์ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้ด้วย

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลง และคาดว่าอุปสงค์บิตคอยน์จะพุ่งขึ้นขานรับแนวโน้มการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อหาทิศทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับดอกเบี้ยเฟด ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าในเดือนต.ค.ที่ตัวเลขจ้างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 150,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ย.จะทรงตัวที่ระดับ 3.9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top