ชาวเวเนซุเอลาลงประชามติ 95% โหวตหนุนเคลมดินแดนพิพาทกายอานา เมินคำสั่งศาลโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ว่า ผู้ลงคะแนนเสียง 95% ในเวเนซุเอลาลงประชามติโหวตเห็นชอบการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดน “เอเซกิบา” ที่เป็นข้อพิพาทกับประเทศกายอานา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ได้สั่งห้ามเวเนซุเอลาดำเนินการใด ๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ของดินแดนเอเซกิบา อย่างไรก็ดี รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร เดินหน้าทำประชามติ “เชิงปรึกษา” 5 คำถามเมื่อวานนี้ ซึ่งทุกข้อล้วนได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 95%

ก่อนหน้านี้ในเดือนเม.ย. ศาล ICJ ประกาศว่าตนมีอำนาจตัดสินคดีข้อพิพาทดินแดนเอเซกิบา แต่ศาลอาจใช้เวลาอีกหลายปีในการออกคำวินิจฉัยชี้ขาด ด้านเวเนซุเอลาเชื่อว่าข้อพิพาทดังกล่าวควรเป็นที่ตกลงกันโดยตรงระหว่างตนกับกายอานา

ทั้งนี้ เวเนซุเอลาขัดแย้งกับกายอานามานานแล้วจากการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนเอเซกิบา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าดงดิบขนาด 1.6 แสนตร.กม. แต่ความขัดแย้งกลับมาตึงเครียดอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังกายอานาค้นพบน้ำมันและก๊าซใกล้กับพรมแดนทางทะเล

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีอิร์ฟาน อาลี ของกายอานา ออกมาปราศรัยต่อหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมในประเทศเพื่อคลายความวิตกเรื่องผลประชามติของเวเนซุเอลา โดยกล่าวว่า คำตัดสินของศาล ICJ เมื่อวันศุกร์นั้นห้ามมิให้เวเนซุเอลา “ผนวกดินแดนหรือบุกรุกดินแดนของกายอานา”

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมของบราซิลระบุในวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า บราซิลได้ยกระดับการป้องกันตามแนวชายแดนทางภาคเหนือของประเทศ ในขณะที่เฝ้าระวังสถานการณ์ความขัดแย้งด้านดินแดนระหว่างกายอานากับเวเนซุเอลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top