อิสราเอลพบทางเดินสู่อุโมงค์ฮามาส 800 แห่งทั่วกาซา ชี้ทำลายไปแล้วกว่าครึ่ง

กองทัพอิสราเอลพบทางเดินที่นำไปสู่เครือข่ายอุโมงค์และบังเกอร์ใต้ดินขนาดใหญ่ 800 แห่งของกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 27 ต.ค. และกองทัพอิสราเอลได้ทำลายอุโมงค์เหล่านี้ไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนที่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 7 ต.ค.นั้น กลุ่มฮามาสได้ออกมาเปิดเผยว่า ฮามาสมีอุโมงค์ยาวหลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งเป็นเครือข่ายที่มีขนาดพอ ๆ กับระบบรถไฟใต้ดินของนิวยอร์ก เพื่อปกป้องและทำหน้าที่เป็นฐานปฏิบัติการ โดยการเปิดเผยดังกล่าวทำให้อุโมงค์ของฮามาสตกเป็นเป้าการโจมตีหลักของอิสราเอล โดยกองทัพอิสราเอลใช้กระสุนเจาะทะลวงอุโมงค์ และวิศวกรของกองทัพใช้หุ่นยนต์ทำแผนที่เพื่อกำหนดจุดของอุโมงค์และใช้เจลระเบิดที่สามารถเทลงในปล่องอุโมงค์ได้

“ทางเดินสู่อุโมงค์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่พลเรือน ซึ่งหลายแห่งอยู่ใกล้หรืออยู่ภายในอาคารและสิ่งปลูกสร้างของพลเรือน เช่น โรงเรียน มัสยิด โรงเรียนอนุบาล และสนามเด็กเล่น” กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าได้ทำลายอุโมงค์ใต้ดินของฮามาสแล้ว 500 แห่ง จากทั้งหมด 800 แห่ง ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การระเบิดและการปิดอุโมงค์ พร้อมเสริมว่า เส้นทางอุโมงค์หลักระยะทางหลายไมล์ก็ถูกทำลายเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top