นักลงทุนคาดหุ้นสหรัฐพุ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปีหน้า หากเฟดลดดอกเบี้ย

ดัชนี S&P500 ของตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้น 20% และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 46% ในปีนี้ ส่วนหุ้นอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ทะยานขึ้นแล้ว 220% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และนักลงทุนคาดการณ์ว่าหุ้นสหรัฐจะปรับตัวแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยหุ้นรายตัว เช่น ไมโครซอฟท์ คอร์ป อะเมซอนดอทคอม อิงค์ และเมตา แพลตฟอร์มส์พุ่งขึ้น 56%, 75% และ 170% ตามลำดับ เนื่องจากได้อานิสงส์จากกระแสนิยมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนักลงทุนคาดการณ์ว่าปีหน้าจะยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทั้งนี้ ผลสำรวจที่จัดทำโดยบลูมเบิร์ก มาร์เก็ตส์ ไลฟ์ พัลส์ (Bloomberg Markets Live Pulse) ระบุว่า 63% ของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 595 รายคาดการณ์ว่า การลงทุนส่วนบุคคลของพวกเขาจะให้ผลลัพธ์แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปีหน้า หากเฟดลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะหนุนให้ตลาดหุ้นและพันธบัตรรัฐบาลพุ่งทะยานขึ้น

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งผู้บริหารพอร์ตลงทุนและนักลงทุนรายย่อย คาดการณ์ว่า AI จะเป็นแหล่งสร้างกำไรระยะยาว โดยราคาหุ้นกลุ่ม AI พุ่งขึ้นแซงหน้ากลุ่มผู้ผลิตยาลดน้ำหนัก เช่น โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) และอิไล ลิลลี (Eli Lilly) หรือกลุ่มผู้ให้บริการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

นักลงทุนหลายรายระบุว่า ภาวะขาดทุนจากการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้นได้สอนบทเรียนสำคัญให้พวกเขาและจะทำให้พวกเขากลายเป็นนักลงทุนที่เก่งขึ้นในอนาคต

“กลยุทธ์ของเราคือทำผิดพลาดให้น้อยลง” นักลงทุนรายหนึ่งกล่าว ส่วนนักลงทุนอีกรายระบุว่า “ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top