ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนให้คำมั่นรักษาเสถียรภาพเงินทุนหมุนเวียนในระบบ

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ให้คำมั่นว่า PBOC จะรักษาการเติบโตของปริมาณเงินทุนหมุนเวียนในระบบให้มีเสถียรภาพ และเพิ่มการสนับสนุนภาคส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการผลิตขั้นสูง พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจีนมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพสินเชื่อ

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ของทางการจีนรายงานในวันนี้ว่า นายพานได้เน้นย้ำว่า PBOC จะรักษาเสถียรภาพของเงินทุนหมุนเวียนในระบบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า PBOC ให้ความสำคัญกับฉันทามติในที่ประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ นายพานให้คำมั่นว่า PBOC จะปรับปรุงประสิทธิภาพของสินเชื่อ และยังกล่าวด้วยว่า “องค์กรบางแห่งใช้ทรัพยากรทางการเงินจำนวนมากอย่างไร้ประสิทธิภาพ”

นายบรูซ ผาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำจีนแผ่นดินใหญ่ของโจนส์ แลง ลาซาลล์ กล่าวว่า “ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า PBOC อาจจะไม่ปล่อยสินเชื่อจำนวนมากในคราวเดียว แต่จะปรับปรุงคุณภาพและโครงสร้างสินเชื่อให้เหมาะสมแทน นอกจากนี้ คาดว่า PBOC อาจใช้เครื่องมือนโยบายเชิงโครงสร้างมากขึ้นเพื่อกำหนดทิศทางเงินทุนไปยังภาคส่วนที่เฉพาะเจาะจง”

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา PBOC มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนที่ระดับ 2.5% และได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบจำนวน 1.45 ล้านล้านหยวน (2 แสนล้านดอลลาร์) ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นการอัดฉีดเงินจำนวนเงินมากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และเพื่อช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะสภาพคล่องตึงตัว ในขณะที่รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนเตรียมออกพันธบัตรเพิ่มเป็นทุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top