NOBLE เคาะดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 ชุดใหม่ 4.80% และ 5.25% คาดพร้อมขาย 18-20 ธ.ค. 66

นายอรรถวิทย์ เฉลิมทรัพยากร กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงิน บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) กล่าว่า บริษัทเตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่จำนวน 2 ชุด โดยเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 1 ปี 5 เดือน 26 วัน อัตราดอกเบี้ย 4.80% ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.25% จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน หุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณทุกๆ 100,000 บาท เสนอขายระหว่างวันที่ 18-20 ธ.ค. 66

วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อนำเงินที่ได้ไปคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนก.พ. และต.ค. 67 จำนวน 1,800 ล้านบาท และ 300 ล้านบาท ตามลำดับ โดยบริษัทยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้เพิ่มเติมจากที่ครบกำหนด เพื่อรักษาวินัยทางการเงิน ทั้งนี้บริษัทฯ และหุ้นกู้ที่ออกในครั้งนี้ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งถือเป็นระดับ Investment grade หรือเรียกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้

ที่ผ่านมา “NOBLE” ได้รับคัดเลือกให้ติดอันดับหุ้นยั่งยืน SET ESG Rating ประจำปี 2566 ที่ระดับ “AA” และยังอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนต่อเนื่อง 2 ปี ติดต่อกัน สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล หรือ ESG รวมถึงความมุ่งมั่นพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจอย่างต่อเนื่องตามนโยบายความยั่งยืนขององค์กรภายใต้หลักการ “Live Different” ที่มีแนวคิดและมุมมองในการดำเนินธุรกิจที่เป็นประโยชน์ในทุกมิติของการใช้ชีวิตคนเมือง พร้อมมุ่งมั่นสนับสนุนทุกความแตกต่างในสังคม สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืนเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า พร้อมทั้งยึดหลักความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ บรรษัทภิบาล และมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ต่อไป ซึ่งรางวัลที่โนเบิลได้รับครั้งนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และมีธรรมาภิบาล (ESG) ได้เป็นอย่างดี

ส่วนของผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของ ปี 66 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 7,274 ล้านบาท เติบโต 54% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 719 ล้านบาท เติบโต 517% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยหลักๆ จะมาจากกำไรจากการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นจากรายได้รวมที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนในบริษัทร่วมทุนคือ บริษัท พระราม 9 อัลไลแอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 และบริษัท คูคต สเตชัน อัลไลแอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ให้กับบมจ.พราว เรียล เอสเตท (PROUD) รวมถึงค่าธรรมเนียมต่างๆที่ได้รับในฐานะเป็นผู้บริหารโครงการร่วมทุน ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการบริหารโครงการ (Management Fee) ค่าธรรมเนียมแรงจูงใจ (Incentive Fee) ค่าธรรมเนียมความสำเร็จของธุรกิจ (Success Fee) อีกด้วย

สำหรับยอดขาย (Presale) ในช่วง 10 เดือนของปี 66 (ม.ค.-ต.ค. 66) อยู่ที่ระดับกว่า 12,288 ล้านบาท (ไม่รวมยอดขายของโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน) ซึ่งเป็นผลมาจากสินค้าพร้อมอยู่ (Ready to Move) ที่ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า เนื่องจากด้วยรูปแบบโครงการและทำเลที่มีศักยภาพของโครงการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ มียอดขายรอโอน (Backlog) ล่าสุดในมือรวมมูลค่ากว่า 19,492 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ NOBLE ยังมีสินค้าพร้อมอยู่และกำลังพัฒนาในมือกว่า 35,253 ล้านบาท โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 6 โครงการมูลค่ารวม 17,100 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการนิว คอร์ คูคต สเตชัน 2.โครงการนิว ไฮบ์ สุขสวัสดิ์ 3.โครงการโนเบิล อเวย์ ชะอำ 4.โครงการโนเบิล เทอร์รา พระราม 9 –เอกมัย 5.โครงการโนเบิล เอควาริเวอร์ฟร้อนท์ ราษฎร์บูรณะ และ 6. โครงการ ดิ เอ็มบาสซี่ ไวร์เลส นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดตัวอีก 2 โครงการใหม่ในช่วงเวลาที่เหลือของปีมูลค่ากว่า 3,100 ล้านบาท ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปี 2566 บริษัทฯ เปิดตัวโครงการรวมทั้งหมด 8 โครงการมูลค่ารวม 20,200 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top